Tiêu chuẩn 4C và ý nghĩa của chúng đối với chất lượng của một viên kim cương

Tiêu chuẩn 4C của kim cương là bốn đặc điểm quyết định chất lượng của một viên kim cương. Chữ C đầu tiên là trọng lượng carat, là kích thước của viên kim cương. Chữ C thứ hai được cắt, xác định mức độ cắt của viên kim cương và mức độ phản xạ ánh sáng của viên kim cương. Chữ C thứ ba là màu sắc, xác định xem một viên kim cương có bất kỳ sắc thái hoặc sắc thái nào đối với nó hay không. Và cuối cùng, độ trong đề cập đến việc một viên kim cương có bao nhiêu tạp chất. và nó có những loại tạp chất nào.

Tiêu chuẩn 4C của kim cương

Clarity (độ tinh khiết kim cương)

Độ trong: Độ trong dùng để chỉ một viên kim cương có bao nhiêu tạp chất và loại tạp chất của nó.

Độ trong của một viên kim cương thường bị nhầm lẫn với màu sắc của viên kim cương, nhưng nó không giống nhau. Những viên kim cương có độ trong suốt thấp hơn có thể có nhiều tạp chất hơn, gây lẫn tạp chất và làm cho chúng trở nên kém giá trị hơn. Mức độ rõ ràng không chỉ là một con số; các cấp độ trong khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau đối với người mua kim cương. Cấp độ trong suốt cao nhất là hoàn mỹ và điều đó có nghĩa là không có tạp chất nào được tìm thấy trong viên kim cương. Mức độ trong suốt thứ hai là hoàn mỹ bên trong và điều đó có nghĩa là đá không có tạp chất. Mức độ rõ ràng thứ ba được gọi là gần như hoàn hảo và nó có nghĩa là chỉ có một số tạp chất nhỏ trên bề mặt. Loại kim cương này thường được xem là viên kim cương từ một đến ba carat, có thể trị giá khoảng 1.000 USD.

Carat (trọng lượng kim cương)
Tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì?

Carat (trọng lượng kim cương)

Trọng lượng carat: Trọng lượng carat là kích thước của viên kim cương và nó nặng bao nhiêu. Một viên kim cương 1 carat sẽ nặng bằng 1/100 pound, tức là 100 gram.

Bất cứ khi nào bạn đang cân nhắc mua một viên kim cương cho ai đó, điều quan trọng là bạn phải biết trọng lượng của viên kim cương và ý nghĩa của nó. Trọng lượng của một viên kim cương được đo bằng carat. Một viên kim cương 1 carat sẽ nặng chính xác 0,2 ounce hoặc 5 gam. Nhưng càng nhiều carat, viên kim cương càng nặng và đắt hơn. Ví dụ, một viên kim cương 10 carat sẽ nặng 2,50 ounce hoặc 80 gram. Tầm quan trọng của trọng lượng và độ trong của viên kim cương được xác định bởi bốn chữ C. Đó là: Carat, Clarity, Cut và Color.

Cut (Vết cắt kim cương)

Vết cắt: Điều này đề cập đến việc một viên kim cương phản chiếu ánh sáng tốt như thế nào, vì vậy vết cắt xác định xem kim cương có bất kỳ tạp chất nào không .

Mặt cắt của viên kim cương là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để đánh giá. Vết cắt liên quan đến việc một viên kim cương phản chiếu ánh sáng tốt như thế nào, vì vậy vết cắt sẽ xác định xem viên kim cương có tạp chất hay không. Một tỷ lệ nhỏ hơn của kim cương được cắt tốt, có nghĩa là đá hoàn hảo khá hiếm trong tự nhiên. Bảng dưới đây cho thấy các cấp độ cắt và tỷ lệ kim cương được phân loại ở mỗi cấp độ. Tỷ lệ cắt kim cương cấp từ Rất tốt đến Xuất sắc Cắt 0,60 đến 0,75 Cắt tốt 0,40 đến 0,60 Cắt khá lên tới 0,40 Cắt kém dưới 0,30 Tốt, rất tốt và xuất sắc là những cấp độ cắt phổ biến nhất của kim cương trên thị trường hiện nay.

Hình cắt của một viên kim cương được xác định bởi các góc và tỷ lệ của các mặt.

Hình dạng cắt của một viên kim cương được xác định bởi các góc và tỷ lệ của các khuôn mặt. Mặt cắt của một viên kim cương có thể được mô tả là rực rỡ, công chúa, hình đệm, hình bầu dục, quả lê hoặc hạt cẩm thạch. Hình dạng phổ biến nhất cho nhẫn đính hôn là hình tròn. Đây là hình dạng phổ biến nhất cho nhẫn đính hôn.

Vết cắt của viên kim cương ảnh hưởng đến độ sáng, độ lấp lánh và lửa của nó, được đo bằng trọng lượng carat. Một viên kim cương tròn có thể được phân loại là đá hạng nhất, hạng hai hoặc hạng ba tùy thuộc vào trọng lượng của nó.

Cân nhắc quan trọng nhất khi cắt một viên kim cương là tỷ lệ của các mặt khác nhau. Một viên kim cương được cắt tốt có đường cắt rực rỡ, đây là hình dạng và hình thức ưa thích của kim cương. Trong khi một viên kim cương tròn có thể là loại thứ nhất hoặc thứ ba, thì một viên kim cương cắt hình vuông sẽ luôn là loại thứ hai vì nó chỉ có hai mặt thay vì bốn mặt. Hầu hết các hình dạng khác như hình hoa thị, hình bầu dục, hình quả lê và hình giọt nước có ba hoặc bốn cạnh. Nếu một viên kim cương được cắt theo một trong những hình dạng này, nó sẽ luôn được xếp vào loại "thứ hai".

Chọn một hình cắt kim cương Việc phân loại theo hình cắt có thể được thực hiện trên cơ sở các góc và tỷ lệ của khuôn mặt. Hình dạng phổ biến nhất cho nhẫn đính hôn là hình tròn. , chẳng hạn, nhưng kiểu cắt kim cương phổ biến nhất là hình trái tim. Bạn có thể tìm thấy danh sách toàn diện về các loại kim cương theo loại cắt trên Biểu đồ Phân loại Cắt Kim cương. Vĩ đại Cắt ngọc lục bảo, Cắt Asscher, Cắt ngọc lục bảo, Cắt lê, Cắt công chúa Rực rỡ Vòng lạ mắt rực rỡ ogee Brilliant Cut Hình trái tim Brilliant Cut Trọng lượng Carat cắt vuông đã được tiêu chuẩn hóa vào cuối thế kỷ XIX.

Color (Màu sắc kim cương)

Màu sắc: Màu sắc đề cập đến việc một viên kim cương có bất kỳ bóng râm hoặc bóng râm nào đối với nó hay không.

Màu sắc của một viên kim cương được xác định bởi mức độ tinh khiết của nó và nó nằm trong khoảng từ D đến Z trên thang điểm đá quý. Các màu phổ biến nhất là K, H và I. Màu kim cương bán lẻ thường được tạo ra với nhiều loại kim cương tổng hợp màu vàng, xanh lá cây và xanh lam. Kim cương không màu là loại hiếm nhất và rất đắt.

Người ta ước tính rằng phần lớn kim cương trong một cửa hàng trang sức điển hình là đá không màu. Vàng nhạt, màu mật ong, vàng kim, vàng cam: đây là những viên kim cương màu vàng với màu vàng nhạt hơn. Những loại này có xu hướng rẻ hơn các màu vàng khác. Màu vàng đậm: những kim cương có màu vàng nâu. Chúng có thể rẻ hơn kim cương vàng, nhưng không phổ biến bằng.

Kim cương chất lượng tốt cùng loại và độ trong có thể thay đổi màu từ vàng nhạt đến vàng nâu, tùy thuộc vào nguồn và mức độ tạp chất của chúng. [3] Những viên kim cương quá tối không thể nhìn thấy bằng mắt thường trừ khi hiển thị dưới nguồn sáng cường độ cao, chẳng hạn như đèn halogen hoặc tia laser mạnh.

Color (Màu sắc kim cương)

Để một viên kim cương được coi là chất lượng cao, nó phải có tất cả bốn đặc điểm gọi là tiêu chuẩn 4C của kim cương - đường cắt, màu sắc, độ trong và trọng lượng carat - ở mức xuất sắc.

Xem ngay:

0 comments: