Chọn viên kim cương hoàn hảo cho ngân sách và nhu cầu của bạn

Kim cương là một trong những loại đá quý phổ biến và được săn lùng nhiều nhất trên thế giới. Nhưng không phải tất cả các viên kim cương đều được tạo ra như nhau. Một số đắt hơn những loại khác vì chúng có chất lượng và đặc điểm tốt hơn. Bài viết này sẽ đề cập đến cách chọn mua một viên kim cương phù hợp với túi tiền, nhu cầu và phong cách sống của bạn.

Cách chọn kim cương phù hợp với ngân sách của bạn

Kim cương là một mặt hàng xa xỉ, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và giá cả. Điều quan trọng là phải biết viên kim cương phù hợp nhất với túi tiền của bạn trước khi mua.

Điều đầu tiên cần hiểu là kim cương có bốn loại cơ bản: tự nhiên, tăng cường, nhân tạo và tổng hợp.

Kim cương tự nhiên có thể là loại đá quý hiếm và đẹp nhất trên hành tinh, nhưng chúng cũng đắt nhất. Vì lý do này, nhiều người trong chúng ta quyết định chọn kim cương nhân tạo hoặc kim cương tổng hợp. Những viên đá quý này được con người tạo ra trong các phòng thí nghiệm và có thể được tạo ra để trông giống hệt một viên kim cương tự nhiên. Chúng thường được gọi là "kim cương giả" và chúng là một lựa chọn thay thế phổ biến cho kim cương tự nhiên vì chúng có thể được làm với các kích cỡ, hình dạng và màu sắc khác nhau.

Tìm hiểu kim cương tăng cường là gì?

Kim cương tăng cường là những viên kim cương đã trải qua một số lần xử lý để trở nên có giá trị hơn. Các phương pháp điều trị này bao gồm khắc laser, mạ điện và ion hóa. Mỗi lần xử lý để lại một dấu hoặc một "con chip" trên bề mặt viên kim cương. Con chip có thể được sử dụng để nhận dạng và viên kim cương được tăng cường có thể có giá trị cao hơn so với viên không được tăng cường của nó.

Lịch sử của ngành công nghiệp tăng cường kim cương không được ghi chép đầy đủ, nhưng việc sử dụng tia laser để tăng cường kim cương sớm nhất được ghi nhận là vào cuối những năm 1970. Tuy nhiên, kim cương tăng cường đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Ấn Độ và Brazil để kiểm tra độ tinh khiết. 

Ở Châu Âu, mạ điện được chuyển thể từ việc mạ crom để tạo ra những viên kim cương có màu bạc hoặc vàng. Việc sử dụng tia laser để tăng cường kim cương đầu tiên được ghi nhận tại Hoa Kỳ là vào năm 1986. Việc sử dụng tia laser là một bước đột phá lớn trong việc nâng cấp kim cương, vì đây là quá trình đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để kiểm tra độ tinh khiết. 

Một viên kim cương có thể được cắt để tạo ra một hình dạng kim cương khác. Quá trình này, được gọi là mài mặt, làm cho mỗi viên kim cương riêng lẻ trở nên quý giá hơn và hiếm hơn. Một loại mặt cắt cụ thể là kiểu cắt "lạ mắt" hoặc "rực rỡ" được thiết kế để phản chiếu ánh sáng theo nhiều hướng.

Một viên kim cương được cắt gọt lạ mắt có các mặt tạo ra sự lấp lánh và sáng chói. Các mặt được cắt rất nông, giúp bạn dễ dàng nhìn thấy ánh sáng phản chiếu vào chúng. Và, trong quá trình cắt các mặt thành một mẫu phức tạp như vậy, ít kim loại hơn được loại bỏ khỏi viên kim cương; điều này giúp bảo tồn giá trị của nó.

Kim cương tổng hợp là gì?

Kim cương giả hay kim cương tổng hợp đang ngày càng trở nên phổ biến vì chúng có thể được sử dụng thay thế cho kim cương thật trong nhiều trường hợp. Những viên đá này được tạo ra để bắt chước vẻ ngoài của một viên kim cương và có độ sáng tương tự. Quá trình sản xuất phức tạp hơn một chút so với kim cương truyền thống. Chúng thường được dán tem tên của nhà sản xuất để phân biệt với bất kỳ loại đá nào khác.

Những viên kim cương tổng hợp không được đóng dấu tên của nhà sản xuất đôi khi có thể có giá trị hơn vì chúng có bề ngoài giống kim cương tự nhiên. Một số loại đá giả được tạo ra bằng cách sử dụng cacbua silicon, tạo ra một vật liệu cứng hơn kim cương và mang lại mức độ sáng bóng ngang nhau. Tuy nhiên, loại đá này phải được xử lý cẩn thận để tránh trầy xước, sứt mẻ .

Làm cách nào để biết viên kim cương của tôi là thật hay giả?

Có nhiều cách để phát hiện một viên kim cương giả. Một cách là sử dụng kính lúp để xem độ trong, màu sắc và đường cắt của viên kim cương. Đá quý phải có độ trong sâu và đồng đều, không có tạp chất nhìn thấy được, màu sắc kết hợp với nhau tốt và các khía cạnh sắc nét.

Kim cương giả là một xu hướng phổ biến trong ngành thời trang. Chúng thường được sử dụng trên quần áo, phụ kiện và nhiều thứ khác để tạo ra một cái nhìn độc đáo và hào nhoáng. Mặc dù trang sức rhinestone rất thú vị để đeo, nhưng chi phí có thể quá cao đối với hầu hết mọi người. Một số viên kim cương giả có thể có giá lên đến 1.000 đô la một chiếc!

Qua bài viết hy vọng bạn sẽ hiểu cách chọn viên kim cương hoàn hảo là như thế nào? Đồng thời qua đó cân đối ngân sách của mình một cách hợp lý nhất.

Xem ngay:

0 comments: