Độ tinh khiết của kim cương là gì, phân cấp độ như thế nào?

Độ tinh khiết của kim cương là một yếu tố quan trọng trong tiêu chuẩn 4C. Bạn nghe đến rất nhiều nhưng chưa hiểu nó là gì? Các cấp độ tinh khiết kim cương này là gì? Jemmia Diamond chia sẻ thông tin chi tiết nhất cho bạn tại bài viết này.

Độ tinh khiết của kim cương là gì?

Trong tiêu chuẩn 4C, clarity là độ tinh khiết. Ngoài gọi là độ tinh khiết nhiều tài liệu còn sử dụng thuật ngữ độ trong hoặc độ sạch kim cương để nói về clarity. Tiêu chuẩn này chỉ về số lượng và khả năng hiển thị các đặc điểm của kim cương ở bên trong và bên ngoài.

Các đặc điểm bên trong tức là các tỳ vết được bao ở trong. Các đặc điểm bên ngoài sẽ được tính trên bề mặt giác cắt của kim cương. Toàn bộ những đặc điểm này phản ánh sự hình thành tinh thể bên trong về mặt bản chất.

Quá trình đánh giá độ trọng cần sử dụng kính lúp hoặc kính chuyên dụng trong phòng lab. Mọi vết tỳ ở kim cương được nhìn rõ ràng và chân thật. Dựa vào những điều quan sát được, các chuyên gia thực hiện đánh giá độ trong của kim cương. Độ tinh khiết ở kim cương càng cao thì góp phần cho giá trị kim cương càng cao.
 
Độ tinh khiết của kim cương là gì?

Các cấp độ tinh khiết của kim cương

Các chuyên gia nghiên cứu và đánh giá kim cương đã chia độ tinh khiết thành nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi cấp độ sẽ có những đặc điểm nhận dạng riêng biệt. Cùng với đó, nó cũng mang giá trị khác nhau. Vẻ đẹp kim cương cũng ảnh hưởng tăng giảm qua từng cấp độ tinh khiết. Hiện nay, thang đo độ tinh khiết kim cương được chia thành 6 cấp độ.

Bảng đo độ tinh khiết kim cương - cách tính độ tinh khiết kim cương

Flawless - Hoàn mỹ

Đây là phân cấp độ trong cao nhất ở kim cương. Nó được ký hiệu là F. Kim cương có độ tinh khiết F không có lẫn bất kỳ tạp chất nào. Xét ở cả bên ngoài và bên trong đều hoàn mỹ. Thực tế, rất hiếm kim cương độ F.

Internal Flawless - Hoàn hảo

Các chuyên gia thực hiện kiểm tra kim cương có một số vết mờ nhỏ trên bề mặt. Bên trong kim cương không có tạp chất. Họ sẽ đánh giá kim cương có độ tinh khiết hoàn hảo và kí hiệu là IF.

Những vết mờ ở kim cương độ IF chỉ có thể thấy ở kính hiển vi. Mặt thường hoàn toàn không thể nhận ra được.

Very very slightly included - Rất rất ít tỳ vết bên trong

Kim cương thuộc cấp độ tinh khiết này là kim cương gần như trong suốt với rất rất ít tỳ vết. Mọi người sẽ ký hiệu là VVS. Trong cấp độ này các nhà nghiên cứu còn phân chia là VVS1 và VVS2. Dưới kính phóng đại 10 lần, các vết tỳ vẫn rất khó để nhận ra.

Số lượng kim cương nằm trong nhóm này khá phổ biến. Chúng ta có thể tìm và sở hữu được kim cương độ VVS ở mức tài chính phù hợp. Trang sức được làm từ kim cương ở độ trong VVS được mọi người săn đón vì vẻ đẹp tuyệt vời của nó.
Very very slightly included - Rất rất ít tỳ vết bên trong

Very slightly included - Rất ít tỳ vết bên trong

Ở phân cấp tinh khiết này, chúng ta sẽ thấy được những tỳ vết dễ dàng khi sử dụng kính phóng đại 10 lần. Trong phân cấp này, chuyên gia chia thành hai mức độ là VS1 và VS2. Mức độ dễ nhìn thấy được tỳ vết sẽ tăng dần từ VS1 đến VS2.

Với độ tinh khiết trung bình này, kim cương vẫn có được độ sáng. Độ trong VS được phổ biến nhiều ở kim cương tự nhiên được khai thác được.

Slightly included - Tỳ vết dễ thấy

Những tỳ vết của kim cương khi thuộc phân cấp độ tinh khiết SI đã có thể nhìn được bằng mắt thường. Nhưng bạn sẽ nhìn nhận được rõ ràng nhất khi sử dụng kính loup. Độ tinh khiết này được đánh giá là mức trung bình. Bạn chọn lựa kim cương độ tinh khiết SI sẽ vừa đảm bảo vẻ đẹp vừa có ngân sách phù hợp.

Included - Tỳ vết rất dễ thấy

Kim cương nằm trong nhóm included không được đánh giá cao. Bởi vì, nó có quá nhiều tạp chất. Ánh sáng và chất lượng kim cương thấp. Nhận biết độ tinh khiết I của kim cương chỉ cần sử dụng hoàn toàn bằng mắt thường.

Trên đây là độ tinh khiết của kim cương. Mỗi cấp độ tinh khiết, kim cương sẽ có mức giá khác nhau. Bạn cần nghiên cứu kỹ càng để mua được kim cương đúng giá nhất.

Xem ngay:

0 comments: