Cách nhận biết kim cương và đá quý

Bạn đã có cách nhận biết kim cương và đá quý để đưa ra lựa chọn chính xác chưa? Dù đều có vẻ đẹp lung linh nhưng tính chất và giá trị của chúng sẽ có sự khác biệt. Trong bài viết này, Jemmia Diamond sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết đơn giản nhất.

Tìm hiểu thông tin về kim cương và đá quý

Kim cương tự nhiên là gì?

Dù ngày càng được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về kim cương. Thực tế, nó là loại đá quý được hình thành từ nguyên tố Cacbon trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cực cao.

Đặc biệt, kim cương nằm sâu trong lòng đất khoảng 140-190km và qua hàng tỷ năm mới được hình thành. Tuy nhiên, cũng chính sự khắc nghiệt trong quá trình hình thành đã giúp cho kim cương hoàn mỹ hơn.

Kim cương có độ cứng 10/10 trên thang đo Mohs, không loại đá quý nào có thể vượt qua. Tùy theo môi trường tác động mà kim cương sẽ có những màu sắc, hình dáng khác nhau.
Kim cương tự nhiên là gì?

Đá quý tự nhiên là gì?

Đá quý thực chất là tên gọi chung của những loại khoáng vật hiếm có được con người khai thác trong tự nhiên. Những loại đá quý này được chế tác theo những hình dáng khác nhau, đáp ứng yêu cầu của con người.

Cũng như kim cương, để có thể hình thành thì những viên đá quý cần nhiệt độ và áp suất cao. Tuy nhiên thời gian để hình thành chúng cũng có sự chênh lệch. Có thể mất hàng triệu năm cũng có thể chỉ mất vài chục năm là viên đá quý đã được hình thành.

Để có thể xếp vào nhóm đá quý thì khoáng vật phải đáp ứng các tiêu chuẩn về độ cứng, tính thẩm mỹ, độ hiếm và độ bền. Mỗi loại đá quý đều có vẻ đẹp riêng, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Cách nhận biết kim cương và đá quý đơn giản

Tuy cùng là đá quý nhưng kim cương có những điểm riêng vô cùng khác biệt. Hơn nữa, kim cương nữ hoàng của các loại đá quý nên giá cả đắt đỏ hơn nhiều. Dưới đây là một số cách để bạn có thể nhận biết chính xác kim cương và đá quý.

Cách phân biệt kim cương với đá quý bằng ánh sáng

Đây là cách phân biệt thực hiện đơn giản mà vô cùng hữu hiệu đấy nhé. Bởi lẽ, ánh sáng của kim cương vô cùng đặc biệt khi có tia sáng đi vào. Bạn sẽ nhìn thấy bên trong viên kim cương lấp lánh màu xám còn bên ngoài là 7 sắc cầu vồng.

Còn với những loại đá quý thì bạn sẽ nhận thấy được nhiều màu sắc long lanh ở cả bên trong và bên ngoài. Giải thích cho điều này là bởi vì kim cương có khả năng khúc xạ ánh sáng tốt tốt hơn đá quý.
Cách nhận biết kim cương và đá quý đơn giản

Nhận biết đá quý và kim cương thông qua độ cứng

Xét về độ cứng trên thang đo Mohs thì thứ tự đá quý sau kim cương tự nhiên. Chính vì thế, bạn có thể dựa trên đặc điểm này để phân biệt được kim cương đá quý.

Theo đó, bạn có thể chà giấy nhám lên bề mặt của chúng và kiểm tra các vết xước. Nếu là kim cương thì sẽ không để lại các vết xước trên bề mặt, còn đá quý thì có. Tuy nhiên, đá quý cũng có giá trị khá cao nên khi thực hiện cách này bạn cần hết sức cân nhắc.

Kiểm tra độ dẫn điện - Cách nhận biết kim cương và đá quý

Điều thú vị mà rất ít ai biết về kim cương tự nhiên chính là khả năng dẫn điện của nó. Đây là cách hữu ích để bạn có thể biết được đá quý kim cương thô. Bạn có thể sử dụng bút thử điện để kiểm tra khả năng dẫn điện của viên đá. Nếu khả năng dẫn điện mạnh thì nó là kim cương tự nhiên. Ngược lại, đá quý sẽ có khả năng dẫn điện kém hơn nhiều.

Nhận biết đá quý kim cương bằng cách hà hơi

Đơn giản nhưng lại được rất nhiều người thực hiện mỗi khi mua trang sức đó nhé. Bạn chỉ cần cầm đá quý và hà hơi lên bề mặt của nó để xem độ mờ. Nếu không có tình trạng hơi nước khiến đá mờ đi thì đó chính là kim cương. Còn nếu là đá quý thì hơi nước sẽ khiến cho bề mặt của nó bị mờ đi. Hy vọng những chia sẻ của Jemmia Diamond sẽ giúp bạn biết thêm về cách nhận biết kim cương và đá quý. Nếu đang muốn sở hữu trang sức kim cương long lanh đẳng cấp, đừng quên truy cập jemmia nhé.

Xem ngay:

0 comments: