Danh sách giá kim cương Rapaport là sao?

Danh sách giá kim cương Rapaport là gì? Sử dụng bảng danh sách này mang lại những lợi ích gì cho việc tính giá trị của kim cương trên thị trường hiện nay? Đã bao giờ bạn tò mò về những điều thú vị này chưa? Hãy cùng Jemmia Diamond giải đáp rõ hơn về nó nhé.

Danh sách giá kim cương Rapaport là gì?

Đây là là bảng giá riêng được áp dụng trên toàn cầu cho kim cương tự nhiên. Theo đó, vào nửa đêm thứ 5 hàng tuần thì Martin sẽ thực hiện đổi mới mức giá kim cương. Mỗi viên kim cương GIA khi thực hiện giao dịch sẽ dựa theo bảng giá Rapaport để tính toán, tạo sự đồng nhất về giá cả.

Bảng giá này đóng vai trò quan trọng trong việc bình ổn giá của kim cương trên thị trường. Đồng thời giúp người mua và người bán có thể biết chính xác cũng như hài lòng với giá trị của viên kim cương.

Tuy nhiên, danh sách giá Rapaport không phải là mức giá chính xác của kim cương GIA trên toàn cầu. Đây chỉ là nền tảng giúp người mua, người bán có thể thương thảo và ước lượng giá trị kim cương dựa trên những tiêu chí như: chất lượng, kích thước.

Thực tế, giá trị của kim cương GIA sẽ thấp hoặc cao hơn so với bảng giá Rapaport bởi các đặc tính của kim cương và chính sách bán hàng của các đơn vị. Do vậy, để biết được mức giá chính xác nhất của kim cương trên thị trường, người mua và bán đều phải biết cách tính bảng giá Rapaport và am hiểu về kim cương.
 
Danh sách giá kim cương Rapaport là gì?

Nguồn gốc của danh sách giá kim cương Rapaport

Nguồn gốc danh sách giá kim cương Rapaport là gì? Danh sách giá kim cương Rapaport còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là Rapaport Diamond Price List. Đây là bảng giá được sáng lập và phát hành bởi Martin Rapaport, thành viên của Hội đồng mua bán kim cương thế giới và nhiều tổ chức liên quan đến kim cương, đá quý.

Vậy tại sao bảng giá Rapaport lại được hình thành dù trên thực tế có sự chênh lệch? Điều này phải kể đến việc thị trường xảy ra sự hỗn loạn và phát sinh nhiều biến động, mức giá kim cương tăng giảm không kiểm soát được vào năm 1978.

Nhận thấy được sự bất cập này, Martin Rapaport nhanh chóng sáng lập bảng giá dành riêng cho thị trường kim cương tự nhiên, áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Thông qua bảng giá Rapaport, các công ty kinh doanh trang sức kim cương và người chế tác sẽ biết được mức giá phù hợp với quyền lợi và công sức của mình. Ngay khi có sự xuất hiện của bảng giá Rapaport, giá kim cương tự nhiên nhanh chóng trở nên ổn định. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể tính chính xác giá trị kim cương theo bảng giá này?

Cách tính giá giá kim cương GIA theo Rapaport

Bảng giá Rapaport chỉ là cơ sở để người mua, người bán tính giá trị chính xác của viên kim cương. Giá giao dịch hoàn toàn có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với giá niêm yết nếu hai bên đồng ý với thỏa thuận này.

Để tính giá trị kim cương GIA theo bảng giá Rapaport, bạn có thể dựa theo những hướng dẫn sau:

Bước 1: Đối chiếu trọng lượng viên kim cương cần giao dịch với trọng lượng trong bảng Rapaport (hàng bôi đen trên cùng bảng giá).

Bước 2: So sánh màu sắc của viên kim cương cần tính giá với màu sắc có trong Rapaport (Cột dọc bôi đen trên bảng giá).

Bước 3: So sánh thông tin về độ tinh khiết của viên kim cương cần tính với bảng giá Rapaport (Cột ngang trên bảng giá).

Bước 4: Dựa theo độ tinh khiết và cấp độ màu để tìm được giá/carat (ct) trong bảng Rapaport.

Đơn vị tính được quy định trong bảng giá Rapaport là 100 đô la/ carat.

Sau đó tính giá kim cương theo công thức: Giá kim cương = Trọng lượng x giá/carat x đơn vị tính định sẵn.

Ví dụ: Bạn muốn tính viên kim cương 1,62li nước màu D độ tinh khiết VVS2 thì cách tính giá viên kim cương như sau:

Bước 1: Trọng lượng viên kim cương nằm trong khoảng 1,50 -1,99ct.
Bước 2: Nước màu D có trong bảng Rapaport.
Bước 3: Độ tinh khiết VVS2 tương ứng bảng Rapaport.
Bước 4: Đối chiếu nước màu và độ tinh khiết thì giá kim cương là 210ct.

Như vậy, giá bạn cần trả cho viên kim cương trên là: 210x $100 x 1,62 ct = $34,020. Mong rằng những thông tin trên mà Jemmia Diamond chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về danh sách giá kim cương Rapaport là gì. Truy cập jemmia nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin khác về kim cương. Hàng loạt những mẫu trang sức kim cương lấp lánh rực rỡ mới nhất 2021 đang chờ bạn đến rinh về đó.

Xem ngay:

0 comments: