Moissanite là gì?

Moissanite đang được xem là sự thay thế tốt nhất cho kim cương tự nhiên đang dần khan hiếm. Viên đá có vẻ đẹp rực rỡ khiến người nhìn không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về loại đá quý tuyệt vời này.

Tìm hiểu về Moissanite

Moissanite là khoáng vật Silicon Carbide hay Carborundum, có công thức hóa học SiC. Loại đá này được ông Henri Moissan phát hiện vào năm 1893. Tên của khoáng vật được cũng chính là tên của người đã tìm thấy chúng.

Ban đầu, ông và nhiều nhà ngọc học cho rằng viên đá chính là kim cương. Sau hàng loạt các nghiên cứu, đến năm 1904 người ta mới kết luận đây là một loại vật chất mới. Đá có độ cứng cùng khả năng khúc xạ ánh sáng cao, đặc biệt là tính chất dẫn nhiệt giống như kim cương. Vì vậy, sử dụng bút thử kim cương trên đá sẽ không có tác dụng.


 Hình 1: Vẻ đẹp của đá Moissanite vô cùng cuốn hút

Thực tế cho thấy, rất khó để hình thành khoáng vật này trong thiên nhiên. Chúng hầu như được tạo ra thông qua hoạt động tổng hợp của con người. Trong đó, phải kể đến Jons Jacob Berzelius, người đầu tiên có công tạo nên đá Moissanite nhân tạo. Hiện nay, loại đá này đã được thương mại hóa và sử dụng nhiều trong chế tác trang sức. Tuy không phổ biến như đá CZ nhưng cũng xứng tầm với tên gọi là kẻ giả danh kim cương.

Sự khác biệt giữa Moissanite thiên nhiên và kim cương

Xét về vẻ bề ngoài, Moissanite Jemmia có nhiều điểm tương đồng với kim cương. Tuy nhiên, tính chất vật lý và hóa học của chúng thì có sự khác biệt. Nếu lấy kim cương tự nhiên làm mốc để nhận biết thì đá Moissanite có những đặc điểm sau:

Độ cứng của khoáng chất chỉ xếp sau kim cương tự nhiên đang giữ thang điểm tuyệt đối là 10. Với 9,5 điểm theo thang đo độ cứng đá quý Mohs cũng đủ giúp viên đá có độ bền cực kỳ cao.

Độ lấp lánh của đá Moissanite có sự khác biệt rõ nhất khi so sánh với kim cương. Đây cũng chính là đặc điểm để nhận biết chúng khi áp dụng các phương pháp giám định. Dưới tác động của ánh sáng kim cương tự nhiên sẽ tạo các chùm sáng không màu ngắn. Ngược lại, Moissanite tạo ra những chùm khúc xạ rộng và dài với rất nhiều màu sắc.


Hình 2: Đá Moissanite có nhiều đặc điểm giống kim cương tự nhiên

Màu sắc của khoáng chất này chủ yếu là phớt vàng với cấp màu cao nhất là J. Trong khi kim cương rất đa dạng về màu sắc cùng cấp độ màu đạt tới mức D.

Độ rạn nứt của khoáng chất rất thấp và ít hơn cả kim cương. Điều này được lý giải do viên đá chứa ít tạp chất, tinh khiết hơn kim cương tự nhiên.

Bên cạnh đó, cũng phải đến sự khác biệt về chiết xuất của các loại đá quý. Moissanite có chiết xuất kép với chỉ số 2.670, kim cương tự nhiên chiết xuất đơn cùng chỉ số 2.417. Vẫn còn rất nhiều đặc điểm khác giữa hai loại đá tuy nhiên sự chênh lệch không quá nhiều.

Giá đá Moissanite trên thị trường hiện nay

Giá bán của đá Moissanite trên thị trường thấp hơn nhiều lần so với kim cương có cùng trọng lượng. Bằng 1/10 so giá bán của kim cương thật nên được khách hàng rất yêu thích. Chính vì thế, chúng được những người yêu thích trang sức đá quý ra sức tìm kiếm. Bảng giá bán Moissanite thiên nhiên đang được áp dụng mức như sau:

 

Hình 3: Trang sức đá nhân tạo có vẻ đẹp rực rỡ

Đá kích thước 4 ly có giá bán từ 3.5 đến 4 triệu.

Đá kích thước 5 ly – 5ly5 có giá bán từ 8 đến 13 triệu đồng.

Đá kích thước 6ly5 có giá bán khoảng 18 đồng.

Đá kích thước 8 ly có giá bán khoảng 32 triệu đồng.

Đá kích thước 9 ly có giá bán khoảng 38 triệu đồng.

Đá kích thước 10 ly có giá bán khoảng 45 triệu đồng.

Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu thêm phần nào về Moissanite là gì. Hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích để có những lựa chọn tối ưu khi mua trang sức. Hiện nay, trang sức đá Moissanite trên thị trường chủ yếu là sản phẩm nhân tạo. Vẻ đẹp của trang sức cũng khá hoàn hảo do đó được khách hàng rất ưa chuộng.

Bạn hãy xem thêm:

Trang sức moissanite mua ở đâu uy tín chất lượng
Có nên mua Moissanite không ? 

0 comments: