Giải mã Moissanite - sự lựa chọn hợp lý trên thị trường trang sức

Đá Moissanite từ lâu đã được mệnh danh là “kẻ thay thế hoàn hảo” của kim cương. Tương tự như kim cương, Moissanite là một biểu tượng đỉnh cao trong lĩnh vực chế tác kim hoàn. Khi loại đá quý này du nhập về thị trường Việt Nam đã có nhiều sự đánh đồng nó là kim cương. Tên gọi kim cương Moissanite khá phổ biến gây nên những bất cập với người tiêu dùng nói chung và các tín đồ trang sức nói riêng.

Kiến thức tổng quan về đá Moissanite

Moissanite là một loại đá quý được sử dụng rất rộng rãi trong ngành trang sức. Với vẻ đẹp của mình nó hoàn toàn có thể chinh phục bất cứ ai khi ngắm nhìn nó. Trang sức Moissanite hầu như đã phủ sóng ở hầu khắp các cửa hàng trang sức trên thị trường Việt.

Nguồn gốc đá Moissanite từ đâu?

Còn ít người biết đến “giai thoại” về Moissanite, cùng quay ngược lại dòng lịch sử để khám phá. Năm 1893 một nhà hoá học người Pháp tên là Henry Moissanite nhặt được một mảnh thiên thạch có chứa một loại đá rất đẹp, lấp lánh. Khi đem về nghiên cứu và kiểm tra ông đã xác định đây chính là kim cương.


Hình 1: Trang sức Moissanite đẹp không kém cạnh kim cương

Thế nhưng ông vẫn nghi ngờ về loại “kim cương” này và sau nhiều lần kiểm tra lại. Henry Moissan xác định lại đây là loại đá quý mới không phải kim cương vào năm 1904. Để nhớ công tìm ra nó người ta đặt là Moissanite theo tên của ông là Moissan và thêm hậu tố -ite (ám chỉ đá trong tiếng Anh).

Vì Moissanite mang vẻ đẹp của kim cương nên nó thực sự đã thành công trong việc “đánh lừa” chúng ta. Ngày nay người ta sản xuất Moissanite trong phòng thí nghiệm để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng.

Khi bạn nghe ai hỏi về đá synthetic moissanite là gì hay đá moissanite lab là gì chưa? Đó chính là Moissanite tổng hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên người ta thường gọi là Moissanite và ít khi gọi Synthetic Moissanite hay Moissanite lab. Cơ bản ngày nay Moissanite chủ yếu là nhân tạo.

Moissanite có ngoại hình tương tự nhưng không phải là kim cương

Ngoại hình của đá Moissanite Jemmia y hệt như kim cương với vẻ đẹp mê đắm, sáng lấp lánh và rực rỡ. Nó cũng sở hữu những thông số ấn tượng với các đặc tính sau:


Hình 2: Sự giống nhau không hề nhẹ giữa Moissanite với kim cương

Có chiết suất ánh sáng cao lên đến 2.67 nhưng là chiết suất kép (kim cương có chiết suất đơn 2.417).

Độ cứng của đá Moissanite trong thang điểm Mohs (thang đo độ cứng khoáng vật) là 9.5/10, còn kim cương 10 điểm.

Độ phản quang và tán sắc ánh sáng vô cùng tốt.

Một số đặc tính nổi trội hơn: Chịu nhiệt cao hơn kim cương trong không khí ổn định, ít rạn nứt hơn…

Đá Moissanite có màu gì? Chủ yếu chỉ có moissanite xanh (moissanite green), phớt vàng, một số loại màu nhạt nhìn qua như màu trắng.

Sự nhầm lẫn kim cương Moissanite do đâu?

Đa phần khách hàng có sự nhầm lẫn Moissanite là kim cương chủ yếu do vẻ bề ngoài. Thế nhưng các cửa hàng bán kim cương sẽ không có sự nhầm lẫn như thế được vì sẽ “lỗ chổng vó”.

Nhiều đơn vị kinh doanh trang sức đang làm người tiêu dùng nhầm lẫn

Xét theo khía cạnh chủ quan thì sự nhầm lẫn “tai hại” trên đều là do phía một số cửa hàng bán trang sức. Họ tung tin Moissanite chính là kim cương hay gọi luôn với cái tên kim cương Moissanite. Nghiễm nhiên đá Moissanite lại được xếp chung hàng với kim cương. Mục đích của cách gọi này nhằm trục lợi vì Moissanite rẻ hơn kim cương từ 10 - 15 lần.

Đây là thực trạng “không mấy hay ho” ở thị trường đá Moissanite Vietnam khiến nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Với kim cương tự nhiên sẽ có giấy chứng nhận GIA (Trung tâm đá quý Hoa Kỳ), còn Moissanite có chứng nhận moissanite GRA (chứng nhận dành riêng cho moissanite). Vì thế khi mua kim cương tự nhiên cần yêu cầu giấy chứng nhận GIA.

Jemmia – thương hiệu uy tín cung cấp trang sức Moissanite và các loại trang sức khác

Như vậy qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên bạn phần nào đã biết đá Moissanite không phải kim cương rồi. Vậy nhưng chúng ta không thể phủ nhận vẻ đẹp hoàn hảo của nó. Bạn muốn sở hữu trang sức Moissanite đẹp và thời thượng nhất không?


Hình 3: Chi nhánh cửa hàng Jemmia tại Đà Nẵng

Nếu câu trả lời là có chúng tôi xin mời bạn ghé tới Jemmia để cập nhật ngay những sản phẩm trang sức đẹp từ Moissanite với cam kết chất lượng và thiết kế vượt trội cùng mức giá hợp lý nhất.

Bên cạnh trang sức đá Moissanite Jemmia còn cung cấp rất nhiều sản phẩm trang sức khác như: Kim cương, bạch kim, vàng tây, vàng ta, vàng trắng, bạc, trang sức thời trang...Hãy tới với thế giới trang sức tuyệt đẹp của Jemmia nhé!

Bạn hãy xem thêm:

Trang sức moissanite mua ở đâu uy tín chất lượng
Có nên mua Moissanite không

0 comments: