So sánh kim cương tự nhiên và Moissanite

Kim cương tự nhiên và Moissanite Jemmia là hai loại đá quý đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Vẻ đẹp lấp lánh, kiêu sa đầy quyến rũ của chúng luôn khiến người ta muốn sở hữu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy là hai viên đá riêng biệt nhưng chúng lại khá giống nhau về vẻ đẹp bên ngoài. Do vậy, có rất nhiều người không thể phân biệt đá Moissanite và kim cương tự nhiên. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về chúng nhé.

Tìm hiểu về kim cương tự nhiên và đá Moissanite

Để có thể so sánh kim cương tự nhiên và Moissanite, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm và các đặc điểm của hai loại đá quý này.

Kim cương tự nhiên là gì?

Kim cương tự nhiên là một trong hai dạng hình thù được biết đến nhiều nhất của nguyên tố Cacbon. Trải qua quá trình hình thành hàng triệu năm trong lòng đất nên kim cương tự nhiên vô cùng quý hiếm và có giá trị cực kỳ cao. Phải ở điều kiện nhiệt độ, áp suất thích hợp thì mới tạo thành được viên kim cương thô.


Hình 1: Kim cương tự nhiên quý hiếm và có giá trị cực cao

Được mệnh danh là vua đá quý, kim cương tự nhiên sáng lấp lánh luôn thu hút mọi ánh nhìn. Chúng còn biểu tượng cho sự bền bỉ, vĩnh cửu trong tình yêu và uy quyền của người sở hữu. Kim cương tự nhiên có độ cứng cao nhất nên được ứng dụng để mài giũa các loại đá quý và trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Trong ngành kim hoàn nó giữ vị thể độc tôn về vẻ đẹp và có giá thành đắt nhất.

Đá Moissanite là gì?

Moissanite được hình thành từ khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum. Phải trải qua quá trình hình thành tận sâu trong lòng đất với hơn 1 triệu năm dưới nhiệt độ, áp suất cao thì viên đá mới được tạo thành.


Hình 2: Vẻ đẹp lấp lánh của đá Moissanite

Năm 1893, viên đá được phát hiện bởi nhà khoa học người Mỹ - ông Henri Moissan. Sau một thời gian dài nghiên cứu, Charles & Colvard đã chế tác thành công Moissanite trong phòng thí nghiệm.

Đá Moissanite có các tính chất, khả năng dẫn nhiệt, dẫn điện tương tự kim cương tự nhiên. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thường nhầm lẫn giữa kim cương tự nhiên và Moissanite. Ngay cả bút thử kim cương cũng khó đưa ra kết quả chính xác, thể dựa vào đặc điểm nào để phân biệt chúng?

So sánh các đặc điểm của kim cương tự nhiên và Moissanite

Dù có nét tương đồng đến đâu thì giữa Moissanite và kim cương tự nhiên cũng sẽ có nhiều đặc điểm khác nhau. Chúng khác nhau từ thành phần hóa học đến nhiều đặc điểm, tính chất vật lý riêng. Cụ thể:

Độ cứng

Độ cứng của kim cương tự nhiên và Moissanite ở mức xấp xỉ nhau. Theo thang đo độ cứng đá quý Mohs thì kim cương tự nhiên có độ cứng tuyệt đối với 10/10 điểm. Đá Moissanite cũng không kém cạnh với độ cứng cáp đạt đến 9.5/10 điểm. Với chỉ số độ cứng này, viên đá hơn hẳn hàng trăm các loại đá quý khác.

Độ lấp lánh

Cùng chiếu một tia sáng có cường độ lớn qua hai viên đá, Moissanite sẽ khúc xạ ánh sáng nhiều màu. Chùm sáng này rộng, tia sáng dài và lấp lánh hơn. Với kim cương tự nhiên, nó khúc xạ ánh sáng không màu và tia sáng ngắn hơn. Tức là khi nhìn bằng mắt thường ta sẽ thấy đá Moissanite có ánh sáng lấp lánh và tán sắc hơn kim cương tự nhiên.

Độ bóng

Vẻ đẹp của kim cương tự nhiên và Moissanite sau khi gia công, chế tác được biểu hiện rõ nhất ở độ bóng. Vì thế, độ bóng không chỉ phụ thuộc vào độ cứng, sự ổn định của viên đá mà còn do tay nghề của thợ kim hoàn. Độ bóng của viên đá được thể hiện qua các cấp từ hoàn hảo, rất tốt, tốt, khá đến kém. Tương ứng với các cấp là viên đá không có trầy xước cho đến vết xước có thể nhìn thấy bằng mắt thường.


Hình 3: So sánh kim cương tự nhiên và Moissanite

Với kim cương tự nhiên, mức độ đánh bóng của chúng luôn ở mức E (hoàn hảo). Nên việc sử dụng chúng luôn ổn định theo năm tháng và nó có giá trị rất cao. Độ bóng của Moissanite cũng ở mức hoàn hảo không thua kém kim cương tự nhiên.

Màu sắc

Viên kim cương tự nhiên không màu sở hữu màu trong tự nhiên không hề pha lẫn màu sắc khác. Còn đá Moissanite có màu phớt vàng và cấp vàng này không vượt quá nước J. Qua bài chia sẻ, hy vọng các bạn đã biết thêm nhiều thông tin về kim cương tự nhiên và Moissanite. Để có được sự chọn lựa phù hợp và tương xứng nhất với nhu cầu của bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến trang sức, đá quý hãy liên hệ Jemmia qua hotline 0775.110.111. Hoặc truy cập website jemmia để nhận được sự hỗ trợ nhanh và chính xác nhất.

Bạn hãy xem thêm:

Trang sức moissanite mua ở đâu uy tín chất lượng
Có nên mua Moissanite không ? 

0 comments: