So sánh kim cương CVD và Moissanite

Moissanite và kim cương CVD đều được xem là những loại đá quý dùng để thay thế khi kim cương tự nhiên ngày càng khan hiếm. Cùng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực kim hoàn thế nhưng chúng có những đặc điểm khác nhau. Bạn có quan tâm về vấn đề này hãy khám phá rõ hơn bằng cách so sánh kim cương VCD với Moissanite ở bài viết này nhé!

Tìm hiểu tổng quan về Moissanite và kim cương CVD

Cả Moissanite lẫn kim cương CVD đều là các loại đá quý, có giá thành đắt đỏ. Chúng mang vẻ đẹp rực rỡ và lộng lẫy phù hợp cho việc dùng làm đồ trang sức. Ngày nay việc sử dụng cả 2 loại đá quý này đều dần được ứng dụng rộng rãi.

Đôi nét về Moissanite và sự ra đời của nó

Moissanite được nhà hoá học Pháp là Henri Moissan phát hiện vào năm 1893 trong một mảnh vỡ thiên thạch. Ban đầu ông cũng tưởng đây là kim cương vì vẻ ngoài của nó cũng như ông đã thử nghiệm nhiều cách kiểm tra. Tuy nhiên đến năm 1904 thì ông đã kiểm tra và xác định lại đây không phải là kim cương.


Hình 1: Trang sức làm từ Moissanite

Moissanite rất hiếm, chỉ có trong các mảnh thiên thạch rơi xuống trái đất hoặc ở các mỏ kim cương ở dạng kimberlite. Cho đến nay nhiều người vẫn hoài nghi về Moissanite liệu có thật trong tự nhiên hay không. Bởi nguồn cung Moissanite chủ yếu không phải trong tự nhiên mà được sản xuất nhân tạo.

Tổng quan về kim cương CVD

Moissanite và kim cương CVD đều là đá quý nhân tạo phổ biến hiện nay. Bên cạnh đá Moissanite nhân tạo vẫn có một lượng ít là Moissanite tự nhiên. Nhưng với kim cương CVD thì nó hoàn toàn là kim cương nhân tạo, được sản xuất 100% trong các phòng thí nghiệm.


Hình 2: Vẻ đẹp kim cương VCD

Có 2 phương pháp chủ yếu sản xuất kim cương là phương pháp cao áp cao nhiệt (HTTP). Phương pháp còn lại là CVD (bốc hơi lắng tụ hoá học), kim cương được sản xuất theo phương pháp này được gọi là kim cương CVD. Dùng nguyên tử cacbon để lắng tụ xuống và phát triển trên mầm kim cương tạo sẵn.

Các đặc điểm của Moissanite và kim cương CVD

Bây giờ chúng ta cùng khám phá những đặc điểm rõ nét hơn về Moissanite Jemmia cũng như kim cương nhé.

Moissanite có đặc điểm gì, ứng dụng ra sao?

Moissanite có những đặc điểm vô cùng thú vị, người ta ít khi đề cập đến sự khác nhau giữa Moissanite tự nhiên hay Moissanite nhân tạo. Có thể do chúng không có sự khác biệt với các đặc điểm sau đây:

Được tổng hợp từ nguyên tử SiC.

Khối lượng riêng là 3,21 g/cm3.

Đạt độ cứng 9,5/10 trong thang điểm đo độ cứng khoáng vật, đá quý (Mohs).


Hình 3: Cả kim cương VCD và Moissanite đều có giá trị cao so với nhiều loại đá quý khác

Chiết suất ánh sáng kép cho ánh sáng tán sắc lớn hơn, chùm sáng nhiều và tia sáng dài hơn.

Chiết suất cao, tới 2,67.

Chịu được nhiệt độ cao (khoảng 1.200 độ C) trong không khí ổn định (hơn kim cương).

Hầu như ít rạn nứt, bể vỡ hơn cả kim cương tự nhiên.

Moissanite chủ yếu được dùng để làm trang sức vì vẻ đẹp rực rỡ của mình.

Được đánh giá bằng tiêu chuẩn 4C như kim cương.

Giá rẻ hơn so với kim cương tự nhiên nhiều lần, từ 10 - 15 lần.

Đặc điểm và ứng dụng của kim cương CVD

Moissanite và kim cương CVD đều sở hữu những đặc điểm nổi bật. Trong đó chúng đều được sản xuất nhân tạo và ứng dụng nhiều trong trang sức. Nhưng kim cương CVD còn có những đặc tính vô cùng nổi bật hơn Moissanite. Đó là:

Được tổng hợp từ nguyên tử Cacbon.

Khối lượng riêng là 3,52 g/cm3.

Độ cứng cao hơn kim cương tự nhiên, dĩ nhiên sẽ vượt mặt Moissanite.

Chiết suất ánh sáng đơn cao (2,42) nhưng nhỏ hơn Moissanite.

Tính dẫn nhiệt cao.

Vẻ bề ngoài tương tự kim cương tự nhiên.

Mức giá bằng với kim cương tự nhiên hoặc cao hơn so với kim cương tự nhiên. Vì thế nó có giá cao hơn nhiều so với Moissanite.

Dùng chủ yếu trong lĩnh vực trang sức nhưng với một số tiêu chuẩn về tinh khiết hay màu sắc không đáp ứng sẽ được dùng trong lĩnh vực công nghiệp.

Dù so sánh như thế nào thì cả Moissanite và kim cương CVD đều là những loại đá quý đẹp tuyệt vời. Đồng thời là sự thay thế hoàn hảo của kim cương tự nhiên ngày càng khan hiếm. Tới ngay Jemmia để được sở hữu những loại trang sức Moissanite và kim cương VCD tuyệt đẹp nhé!

Bạn hãy xem thêm:

Trang sức moissanite mua ở đâu uy tín chất lượng
Có nên mua Moissanite không ? 

0 comments: