So sánh Moissanite và kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo và Moissanite là hai loại vật chất khác nhau, tuy nhiên nhiều người đang nhầm lẫn chúng. Vậy hai loại đá trên có gì khác nhau? Cùng Moissanite Jemmia tìm lời giải đáp trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

Tìm hiểu về đá Moissanite về kim cương nhân tạo

Thị trường trang sức xuất hiện nhiều loại đá có những đặc tính tương tự kim cương thiên nhiên. Trong đó, kim cương nhân tạo và Moissanite là hai dạng vật chất được ứng dụng phổ biến nhất. Tuy có vẻ bề ngoài lấp lánh nhưng mỗi loại đều mang những đặc điểm riêng biệt.

Kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo được con người tạo ra dưới kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Giúp viên đá có được những đặc tính vật lý tương tự như kim cương khai thác tự nhiên.

Vào năm 1953, kim cương nhân tạo lần đầu tiên được xuất hiện với kích thước cực nhỏ. Chúng có thành phần chính là nguyên tố cacbon, với trọng lượng riêng 3,52 cùng chiết suất ánh sáng 2,417.


 Hình 1: Kim cương nhân tạo có vẻ bề ngoài cuốn hút

Đến năm 1970, kim cương nhân tạo mới tham gia vào thị trường trang sức với số lượng rất nhỏ. Mãi đến năm 1999, chúng mới trở nên phổ biến hơn với những tính chất hoàn hảo. Tạo nên một thách thức lớn cho lĩnh vực giám định đá quý trên toàn thế giới.

Tổng quan về Moissanite

Rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa kim cương nhân tạo và Moissanite. Tuy cùng là vật chất nhân tạo nhưng chúng mang những đặc tính hoàn toàn khác nhau.

Moissanite có công thức hóa học SiC, dạng khoáng chất Silicon Carbide hay Carborundum. Moissanite đạt 9,5 điểm trong thang đo độ cứng Mohs chỉ đứng sau kim cương tự nhiên với 10 điểm.


Hình 2: Đá Moissanite có vẻ đẹp hoàn hảo

Moissanite được xem là kẻ giả danh kim cương cực kỳ hoàn hảo. Màu sắc và vẻ đẹp của chúng cũng tương đương với kim cương tự nhiên. Nếu nhìn bằng mắt thường sẽ không thể phân biệt được Moissanite với kim cương khai thác.

Phân biệt kim cương nhân tạo và Moissanite

Thị trường đá quý xuất hiện nhiều sản phẩm nhân tạo với vẻ đẹp hoàn hảo. Nếu lấy kim cương tự nhiên làm chuẩn để so sánh thì kim cương nhân tạo và đá Moissanite có nhiều điểm giống và khác nhau như sau.

Sự giống nhau của kim cương nhân tạo và đá Moissanite

Kim cương nhân tạo và đá Moissanite đều được tạo ra do tác động của con người. Dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao trong phòng thí nghiệm để viên đá có những tính chất gần giống kim cương tự nhiên nhất.


Hình 3: Moissanite và kim cương nhân tạo đều có tính thẩm mỹ cao

Xét về vẻ bề ngoài, kim cương nhân tạo và Moissanite đều có vẻ đẹp hoàn hảo. Nếu nhìn bằng mắt thường sẽ không thể phân biệt được chúng.

Sự khác nhau giữa kim cương nhân tạo và đá Moissanite

Hai loại đá này có điểm khác nhau về tính chất vật lý. Các phương pháp kiểm định trên thiết bị chuyên dụng, cho thấy chúng có những đặc điểm sau.

Khả năng khúc xạ ánh sáng

Khi chiếu ánh sáng vào kim cương nhân tạo sẽ cho ra những đường nét có hình lăng trụ. Mặt khác, chùm ánh sáng cũng ngắn hơn kim cương tự nhiên và không có màu sắc.

Ngược lại, Moissanite dưới tác động của ánh sáng lớn sẽ khúc xạ tạo thành chùm ánh sáng nhiều màu. Các tia sáng cũng dài và chùm sáng rộng hơn so với kim cương nhân tạo. Điều này cho thấy Moissanite có vẻ đẹp rực rỡ hơn so với kim cương nhân tạo.


Hình 4: Trang sức Moissanite được nhiều người yêu thích

Về khối lượng

Kim cương nhân tạo có khối lượng riêng lớn hơn so với đá Moissanite. Cùng một kích thước đá nhưng kim cương nhân tạo thường nặng hơn đá Moissanite.

Khả năng hấp thụ hơi nước

Khi hà hơi vào kim cương nhân tạo chúng sẽ giữ lại lớp sương mù trong khoảng vài giây. Tuy nhiên, Moissanite không bị mờ hay vẩn đục dưới tác động của hơi thở.

Tính dẫn nhiệt

Kim cương nhân tạo không có dẫn nhiệt khi test bằng các loại bút thử. Ngược lại, Moissanite lại có tính dẫn nhiệt cao tương tự như kim cương tự nhiên. Đó cũng là lý do khiến hơi nước sẽ bị tiêu tan và không bám lại trên bề mặt đá Moissanite.

Với những người không hiểu nhiều về đá quý, sẽ rất khó phân biệt kim cương nhân tạo và Moissanite. Để đảm bảo chất lượng trang sức, khách hàng nên chọn lựa thương hiệu uy tín như Jemmia. Nhằm đảm bảo giá trị sản phẩm quyền lợi của người sử dụng trang sức.

Bạn hãy xem thêm:

Trang sức moissanite mua ở đâu uy tín chất lượng
Có nên mua Moissanite không ? 

0 comments: