Những điều cần biết về cách nhận biết kim cương nhân tạo

Kim cương rất có giá trị và đắt tiền vì thế khi mua chúng ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như nắm rõ cách nhận biết kim cương nhân tạo. Bởi kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo thoạt nhìn qua sẽ rất giống nhau. Nếu bạn không có kinh nghiệm để nhận biết hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Nhìn chung kim cương nhân tạo hay kim cương tự nhiên đều có vẻ đẹp long lanh rực rỡ như nhau. Tuy nhiên giá trị của kim cương tự nhiên vượt trội cùng nhiều đặc tính nổi bật. Vì thế nhận biết kim cương nhân tạo để mua được kim cương chất lượng rất cần thiết. Trước tiên hãy tìm hiểu về đặc điểm mỗi loại kim cương đã nhé.



Hình 1: Kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo

Đặc điểm kim cương tự nhiên cần biết

Đúng như tên gọi, kim cương tự nhiên được hình thành hoàn toàn từ tự nhiên. Cấu trúc của nó chỉ có nguyên tố cacbon dưới một mức áp suất cực lớn và nhiệt độ cao (khoảng 1000 độ C) để hình thành nên kim cương. Kim cương tự nhiên là loại đá quý tự nhiên cứng nhất, đạt 10 điểm Mohs. Nó ở dạng cấu trúc tinh thể, phản quang và tán sắc ánh sáng cực tốt.

Kim cương tự nhiên có nhiều màu sắc đa dạng, dùng nhiều trong ngành công nghiệp, y tế và trang sức. Trong đó những loại kim cương có độ tinh khiết cao thường dùng để làm trang sức. Hiện nay người ta dựa vào tiêu chuẩn 4C để phân loại và định giá kim cương. Đó là: Trọng lượng, giác cắt, màu sắc, độ tinh khiết.

Đặc điểm của kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo là kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng 2 phương pháp chủ yếu. Đó là phương pháp cao áp cao nhiệt như điều kiện hình thành kim cương tự nhiên. Và phương pháp nữa là bốc hơi lắng tụ hoá học để kim cương phát triển tiếp trên mầm kim cương sẵn có.

Nhìn chung mọi tính chất khác của kim cương nhân tạo cũng tương tự như kim cương tự nhiên. Vì những đặc điểm này mà việc nhận biết kim cương nhân tạo cũng khá khó khăn. Tuy nhiên kim cương nhân tạo ở dạng vật chất vô định hình. Giá kim cương nhân tạo thậm chí cao hơn kim cương tự nhiên.

Cách nhận biết kim cương thật và nhân tạo

Như đã nói giá kim cương nhân tạo rất cao, hơn cả kim cương tự nhiên. Tại sao nó có giá trị như thế mà cần phải nhận biết làm gì. Xin thưa là kim cương được hô nhân tạo trên thị trường là đá tổng hợp, chủ yếu là cvd. Cũng là kim cương nhưng dạng “fake” và có giá trị thấp hơn hàng chục lần. Nó đẹp nhưng về đặc tính thì thua xa kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo thật.

Các cách nhận biết phổ biến

Sau đây là một số cách nhận biết kim cương nhân tạo hay kim cương tự nhiên khá hiệu quả.

Hà hơi lên viên kim cương: Nếu là kim cương nhân tạo sẽ có lớp sương mù bao phủ. Còn kim cương tự nhiên sẽ không có vì nó không giữ nhiệt.

Dùng dụng cụ phát tia UV chiếu vào kim cương: Kim cương thật phát ra ánh sáng huỳnh quang màu xanh. Kim cương nhân tạo không có ánh sáng này hoặc chuyển màu ánh sáng khác.

Phóng to kim cương bằng kính lúp: Nếu khi phóng to bạn nhìn thấy các giác cắt, góc cắt sắc nhọn thì là kim cương thật. Còn các mặt và góc cạnh kém sắc, thô là kim cương nhân tạo. Hơn nữa khi soi vào thấy các tạp chất, vết gãy nhỏ...sẽ là kim cương tự nhiên. Còn kim cương nhân tạo được tạo ra ở phòng thí nghiệm nên không có.


Hình 2: Nhận biết kim cương thật hay giả bằng kính lúp

Nếu bạn còn biết cách nhận biết kim cương nhân tạo nào chia sẻ với chúng tôi nhé.

Địa chỉ mua kim cương chất lượng

Nhìn chung với các cách kiểm tra kim cương trên dù hiệu quả đến đâu thì độ chính xác cũng không quá lớn. Trừ khi bạn là chuyên gia về kim cương, nếu không ai cũng thành nhà kiểm định cả rồi. Bạn không cần phải thử những cách trên nếu chọn một cửa hàng bán kim cương uy tín.

Jemmia chính là địa chỉ hàng đầu dành cho bạn. Chúng tôi cung cấp đa dạng sản phẩm kim cương. Nếu kim cương tự nhiên chúng tôi sẽ cung cấp giấy kiểm định GIA để khách hàng yên tâm. Cam kết sản phẩm kim cương chất lượng và giá thành hợp lý.


Hình 3: Mua kim cương thật hãy đến tại Jemmia 

Hy vọng những chia sẻ về cách để nhận biết kim cương nhân tạo trên hữu ích với bạn. Đừng quên ủng hộ cho Jemmia nhé!

0 comments: