Những cách làm kim cương hiện nay

Kim cương nhân tạo là món trang sức quý giá được nhiều người yêu thích. Do nhu cầu cao của thị trường cùng với việc các mỏ kim cương dần trở nên khan hiếm đã đẩy mạnh việc sản xuất các loại kim cương nhân tạo để thay thế. Hãy cùng tìm hiểu về một số cách làm kim cương nhân tạo và tính khả thi của chúng trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi.

Những đặc tính nổi bật của kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo do con người trực tiếp tạo ra trong điều kiện và môi trường đặc biệt bắt đầu từ năm 1953. Thành phần chính cấu tạo của nó là cacbon. Trọng lượng riêng của kim cương tổng hợp là 3.52 với chiết suất 2,417. Kim cương nhân tạo được đánh giá có vẻ đẹp và các đặc tính gần giống với kim cương tự nhiên.


Hình 1 Kim cương làm từ gì

Tuy nhiên, nếu so về độ cứng nó có phần nhỉnh hơn kim cương tự nhiên một chút. Theo thang đo độ cứng Mohs, nó đạt độ cứng 10/10. Dựa trên kết quả thu được từ các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng kim cương nhân tạo có thể chịu được áp suất lớn gấp 1,3 triệu lần áp suất không khí. Ngày nay, các nhà khoa học sử dụng hai phương pháp chủ yếu để sản xuất kim cương nhân tạo đó là:

- Phương pháp sản xuất kim cương sử dụng áp suất và nhiệt độ cao

- Phương pháp lắng đọng hơi hóa CVD

Một số cách làm kim cương đơn giản

Cách làm kim cương từ than

Có thể nhiều bạn chưa biết rằng than và kim cương chính là hai dạng thù hình của cacbon. Do sự khác biệt trong sắp xếp và bố trí cấu trúc các nguyên tử cacbon đã tạo nên những đặc tính khác biệt giữa hai loại vật chất này. Bên cạnh đó, than cũng là dạng hình thái ổn định nhất của cacbon trong điều kiện thông thường. 


Hình 2 Cách chế tạo kim cương đơn giản từ than

Nhờ vào đặc điểm này nên các nhà khoa học đã bắt đầu tìm cách biến than chì thành kim cương dưới tác động của áp suất. Họ sẽ nén than chỉ dưới áp suất 150.000 atm. Dưới áp lực có cường độ lớn như vậy, những nguyên từ cacbon sẽ tái định hình cấu trúc mới gần giống với kim cương thật. Song thực tế, kim cương nhân tạo hình thành theo cách này không được đánh giá cao vì chúng vẫn còn lẫn nhiều tạp chất.

Phương pháp làm kim cương từ bút chì liệu có khả thi?

Có lẽ sẽ có nhiều người nghĩ đến cách tạo kim cương từ ruột bút chì. Bởi thành phần cấu tạo của nó có chứa than chì. Song, thực tế điều này khó có thể thực hiện được. 


Hình 3 Cách tạo ra kim cương từ chiếc bút chì liệu có thực sự khả thi?

Nguyên nhân là do để tạo ra những chiếc ruột bút chì quen thuộc, người ta sẽ trộn chung hỗn hợp gồm có: than chì, đất sét và nước. Tiếp theo chúng sẽ được nhúng qua dầu hoặc sáp và đổ vào nửa chiếc bút chì đã được tạo rãnh sẵn. Do đó, có thể thấy, ruột bút chì không chỉ có mỗi than chì không. Và hơn thế nữa, trong điều kiện bình thường chúng ta cũng không thể chế tạo ra được kim cương nhân tạo.

Gợi ý cách làm kim cương bằng giấy

Để mô phỏng những viên kim cương lung linh, người ta đã sử dụng kỹ thuật gấp giấy Origami. Ở đây, bạn chỉ cần sử dụng giấy và bìa màu đã được cắt sẵn theo hướng dẫn. Một mô hình kim cương nho nhỏ như vậy khi đặt trong nhà sẽ trông cực kỳ đáng yêu và bắt mắt. 


Hình 4 Kim cương nhân tạo sở hữu những đặc tính gần giống với kim cương tự nhiên

Hy vọng những cách làm kim cương trên đây sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức thú vị. Tuy nhiên, trên thực tế việc chế tạo kim cương nhân tạo tại nhà rất khó thực hiện. Nó đòi hỏi phải có một môi trường với nhiệt độ và áp suất phù hợp. Nếu bạn có hứng thú với những món trang sức được làm từ kim cương nhân tạo cao cấp, xin vui lòng truy cập website: www.jemmia.vn. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ.

0 comments: