Cách kiểm tra mã số kim cương

Kiểm tra mã số kim cương tự nhiên là một công đoạn cực kỳ quan trọng mà bạn nhất định không được bỏ qua. Với vật phẩm có giá trị lớn như kim cương, việc làm này sẽ giúp bạn kiểm định được chất lượng thật sự của kim cương. Tránh tối đa tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến bạn một số cách kiểm tra đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.


Hình 1: Kiểm tra mã số kim cương để xác định giá trị thật của nó

Ý nghĩa của việc kiểm tra mã số kim cương

Khi thị trường trang sức đá quý kim cương ngày càng phát triển, nhu cầu đòi hỏi của con người về cái đẹp cũng tăng lên không ngừng. Khách hàng mong muốn có nhiều mẫu mã trang sức phong phú. Với nhiều mức giá khác nhau, để phù hợp với hầu bao của nhiều đối tượng khách hàng. Nhằm đáp ứng mong muốn đó, bên cạnh các viên kim cương tự nhiên, trên thị trường đá quý cũng có sự góp sắc của các loại kim cương nhân tạo, kim cương đá CZ, kim cương CVD…

Về yếu tố bên ngoài, các loại đá này, tương đối giống nhau. Tuy nhiên, xét về tính chất hóa học bên trong, thì nó lại hoàn toàn khác nhau. Chính sự khác biệt này, đã khiến cho các viên đá có mức giá chênh lệch. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, thậm chí những chuyên gia lâu năm cũng khó lòng nào có thể phân biệt được đâu là kim cương thật. Kiểm tra mã số kim cương sẽ giúp bạn biết chính xác được, đó có phải là kim cương thật hay không.

Cách kiểm tra mã số kim cương

Một viên kim cương sau khi đã tiến hành các bước giám định để biết được giá trị thật sự của mình. Tiếp đến, nó sẽ được cấp giấy chứng nhận từ một tổ chức uy tín trên thế giới. Tổ chức này sẽ khắc lên viên kim cương một mã số đi kèm với giấy giám định. Khi mua bán kim cương, bạn chỉ cần kiểm tra mã số kim cương trên viên đá có khớp với các giấy tờ hay không là biết rõ. 


Hình 2: Đối chiếu giữa mã số trên kim cương và giấy kiểm định có trùng khớp hay không?

Kiểm tra mã số kim cương gia

Một trong những loại giấy chứng nhận phổ biến và được sử dụng nhiều nhất tại thị trường đá quý Việt Nam đó là giấy GIA Diamond Report. Trong giấy này, sẽ thể hiện một cách đầy đủ 4 hạng mục quan trọng. Giới trong ngành gọi là 4C của viên kim cương (độ sáng, giác cắt, trọng lượng và màu sắc của kim cương). Đây là những tiêu chuẩn được GIA tổ chức phi ngọc học hàng đầu thế giới về lĩnh vực đá quý và ngọc học tại Hoa Kỳ đưa ra để làm quy chuẩn. Tổ chức này, hoạt động một cách độc lập nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ uy tín.

Để tra cứu mã số kim cương gia, ngoài loại giấy được kể trên, bạn còn có thể dựa vào giấy GIA Diamond Dossier. Đây là loại giấy được sử dụng cho những viên kim cương có trọng lượng 0,15 đến 1,99 carat. Sau khi kiểm định, để khắc mã số lên cạnh kim cương, người ta sẽ tiến hành sử dụng công nghệ laser. Đồng thời, nó còn được ghi lại trong giấy kiểm định để dễ dàng tra cứu và đối chiếu.

Tiến hành tra cứu mã số kim cương gia như thế nào?

Để kiểm tra mã số kim cương, người ta sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp của máy xem mã số cạnh kim cương. Khi mua kim cương, trước khi thực hiện giao dịch mua bán, bạn cần yêu cầu chủ kinh doanh soi mã số cạnh kim cương. Tiến hành đối chiếu mã số soi thấy trên kim cương và trên các loại giấy tờ có trùng khớp với nhau hay không. 

Hình 3: Sử dụng máy để soi mã số kim cương

Nếu như 2 dãy số này hoàn toàn trùng khớp, không có vấn đề gì. Bạn có thể yên tâm về chất lượng kim cương cũng như các loại giấy tờ được cung cấp. Tuy nhiên, nếu phát hiện bất kỳ điều gì bất thường khi tiến hành kiểm tra mã số kim cương, hãy thật thận trọng và tốt nhất không nên mua.

Kiểm tra mã số kim cương là một việc quan trọng cần thiết phải làm. Thế nhưng, để có thể yên tâm về chất lượng kim cương mà mình mua được, tốt nhất khách hàng nên lựa chọn các địa chỉ kinh doanh uy tín. Việc làm này không chỉ giúp bạn mua được kim cương thật, chất lượng thật, mà bên cạnh đó bạn còn nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng, tận tình chu đáo. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực trang sức đá quý, Jemmia luôn tự hào mang đang đến những mẫu thiết kế độc đáo, sang trọng. Jemmia là cái tên mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: