Những cách thử kim cương thô cần phải biết

Bạn đang tìm kiếm cách thử kim cương thô để kiểm tra viên đá quý mình đang sở hữu. Vì kim cương tự nhiên không giống các loại hàng hóa khác, chúng là món hàng vô cùng đắt giá. Đã bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu nó thì việc kiểm tra thật giả là điều tất yếu. Cùng theo dõi bài chia sẻ sau để có những cách thử kim cương an toàn và cho kết quả đúng nhất nhé.

Kim cương thô là gì?

Trước tiên, chúng ta nên tìm hiểu kim cương thô là gì, chúng có những đặc điểm nổi bật nào. Để dựa vào các đặc điểm ấy mà vận dụng những cách thử kim cương thô chính xác và hữu hiệu nhất nhé.

Kim cương thô hay người ta còn gọi là kim cương tự nhiên. Chúng là những viên kim cương mới được khai thác chưa hề trải qua quá trình xử lý, cắt gọt hay đánh bóng. Và là một trong hai dạng hình thù đặc trưng được tạo thành từ nguyên tử cacbon. Chúng nằm sâu trong lòng đất, trải qua hàng nghìn năm hình thành. Tạo hình là các khối lập phương hoặc có tám mặt lồi hình tam giác. Với các mạng tinh thể sắp xếp theo các tỷ lệ khác nhanh, không có sự đồng nhất.

Là kim cương cứng nhất trong các loại với độ cứng đạt 10/10 theo thang đo Mohs. Theo các nhà nghiên cứu, viên kim cương thô đầu tiên được tìm thấy ở vùng New England, quốc gia Úc. Chúng được sử dụng để chế tác trang sức bởi vẻ đẹp hoàn mỹ và giá trị đắt đỏ của mình. Ngoài ra, còn được dùng trong các ngành công nghiệp chế tạo, đánh bóng và cắt các loại kim loại khác.

Vì là kim cương thô nên chúng mang nhiều màu sắc khác nhau. Điều này tạo nên nét độc đáo và mới lạ cho những viên kim cương này. Và kim cương càng có độ sáng trong suốt, không màu thì giá trị của chúng càng cao.

Những cách thử kim cương thô đơn giản

Dưới đây là những cách kiểm tra kim cương thô đơn giản mà bạn nên biết. Rất dễ dàng để bạn có thể nhận ra độ thật, giả của chúng nhanh chóng.

Kiểm tra bằng hơi nước

Cách thử kim cương thô đơn giản và dễ làm nhất là để chúng trước miệng và hà hơi vào. Nếu viên đá quý bạn đang sở hữu là kim cương thật thì chúng sẽ không bị mờ, do kim cương không có tính giữ nhiệt. Đối với kim cương giả hay kim cương nhân tạo thì hơi nước sẽ bị mờ nhanh chóng.

Hoặc bạn cũng có thể thử bằng cách nhỏ một giọt nước lên bề mặt của chúng. Nếu trong thời gian ngắn thấy giọt nước lan chậm thì đó là kim cương thô thật.

Sử dụng giấy nhám

Là một trong những vật liệu cứng nhất nên kim cương sẽ không dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với các vật khác. Dựa vào đặc điểm này bạn có thể dùng giấy nhám chà nhẹ lên bề mặt kim cương để kiểm tra chúng. Nếu viên đá quý bị trầy xước dù là nhẹ nhất thì chắc chắn chúng không phải kim cương tự nhiên.

Soi dưới ánh sáng

Đây là cách thử kim cương thô được khá nhiều người áp dụng. Một viên kim cương tự nhiên sẽ phản chiếu ánh sáng rất đẹp và độc đáo. Cho ánh sáng chiếu vào kim cương thô bạn sẽ thấy rõ hai màu trắng và xanh sáng lấp lánh bên trong viên kim cương. Và chỉ khi phản chiếu ánh sáng ra bên ngoài chúng mới tạo nên sắc màu cầu vồng tuyệt đẹp. Còn nếu bạn thấy những tia sáng cầu vồng bên trong thì đây là một viên kim cương nhân tạo.

Cách thử kim cương thô cho kết quả chính xác nhất

Nếu bạn vẫn chưa an tâm với những cách thử đơn giản tại nhà. Hay muốn hoàn toàn chắc chắn về độ thật giả của viên kim cương thì có thể thử một trong những cách sau nhé.

Đưa đến trung tâm kiểm định để kiểm tra kim cương

Cách thử kim cương thô tối ưu nhất chính là mang chúng đi kiểm định. Đây là cách mang đến độ chính xác cao nhất. Bởi tại trung tâm, viên kim cương sẽ được những chuyên gia đá quý hàng đầu kiểm tra và kiểm định bằng máy móc chuyên dụng, tân tiến. Từ đó, đánh giá được viên đá quý của bạn có phải là kim cương thô thật hay không một cách nhanh chóng.

Dùng bút thử chuyên dụng

Người ta dựa vào đặc điểm dẫn điện, dẫn nhiệt của kim cương để sử dụng bút thử. Bởi kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo hoặc các loại đá quý khác đều có tính dẫn điện, dẫn nhiệt khác nhau. Do đó, khi dùng bút thử nếu viên đá quý của bạn là kim cương thô thì bút sẽ phát ra âm thanh báo hiệu để bạn biết được kết quả.Bài viết đã chia sẻ đầy đủ những cách thử kim cương thô đơn giản, chính xác nhất. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong việc kiểm tra viên kim cương của mình. Nếu cần tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác hãy truy cập website jemmia. Hoặc liên hệ Jemmia để được giải đáp nhanh và chính xác nhất nhé.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: