Sự thật về cách làm kim cương nhân tạo tại nhà

Kim cương là một khoáng vật sở hữu nhiều đặc tính vô cùng đặc biệt. Vẻ đẹp hoàn mỹ của kim cương nhân tạo đã đưa nó lên vị trí hàng đầu trong các loại đá quý. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, các sản phẩm kim cương nhân tạo dần ra đời. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn cách làm kim cương nhân tạo tại nhà cực đơn giản. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Kim cương nhân tạo là gì?

Kim cương nhân tạo là sản phẩm do con người tạo ra trong môi trường phòng thí nghiệm. Nó có đặc tính vật lý và vẻ đẹp gần giống như kim cương tự nhiên. Tuy nhiên, giá thành của nó lại thấp hơn nhiều so với kim cương được khai thác tại các mỏ đá quý. Người ta thường sử dụng chúng trong các ngành kỹ thuật quang học và sản xuất chíp điện tử.


Hình 1 Cách làm kim cương nhân tạo tại nhà rất khó để thực hiện

Kim cương nhân tạo cvd nổi bật với độ cứng cao. Có một số loại kim cương tổng hợp có thể chịu được áp suất lớn gấp 13 triệu lần áp suất không khí. Nó được hình thành trong điều kiện môi trường hết sức đặc biệt. Yêu cầu phải có nhiệt độ và áp suất cực lớn.Thực tế, chỉ có các phòng thí nghiệm và nghiên cứu chuyên biệt mới đáp ứng đủ những điều kiện này. Vì vậy việc tự sản xuất kim cương tại nhà hầu như rất khó để thực hiện.

Kim cương nhân tạo làm từ gì?

Như chúng ta đã biết, kim cương được cấu tạo nên từ các tinh thể cacbon. Để có thể tạo ra kim cương nhân tạo, người ta sẽ kết hợp nguyên liệu này cùng một số hợp chất khác nhau. Viên kim cương thành phẩm sẽ có đầy đủ các tính chất giống như kim cương tự nhiên.


Hình 2 Kim cương nhân tạo được cấu thành bởi các nguyên tử cacbon

Kim cương tổng hợp có màu sắc đa dạng: xanh, vàng, tím,… đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của con người. Các loại kim cương nhân tạo thường được dùng trong chế tác đồ trang sức thực chất là đá Đá Zirconia (Đá CZ).

Cách làm kim cương nhân tạo tại nhà cực đơn giản

Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều phương pháp để chế tạo kim cương nhân tạo. Sau đây là một số phương pháp phổ biến.

Cách tạo ra kim cương nhân tạo sử dụng phương pháp lắng đọng hơi hóa

Đối với phương pháp này, người ta sẽ cần sử dụng hỗn hợp cacbon và hydro để chế tạo kim cương. Đầu tiên người ta sẽ tìm cách để hỗn hợp lắng đọng tạo thành các mảng bám Carbon dưới tác dụng của tia nhiệt plasma ở nhiệt độ 800 độ C. Sau đó, nguyên tử Cacbon sẽ tiếp tục phát triển trên mầm kim cương đã có sẵn. 


Hình 3 Cách làm ra kim cương nhân tạo bằng phương pháp lắng đọng hơi hóa

Những viên kim cương nhân tạo CVD tạo ra có rất nhiều đặc điểm giống với kim cương trong tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ 20% trong số chúng được chọn lọc đủ điều kiện để chế tác các món đồ trang sức xa xỉ.

Phương pháp sản xuất kim cương dưới tác động của áp suất và nhiệt độ cao

Đây được xem là một trong những phương pháp chế tạo kim cương dễ thực hiện nhất. Nó tạo ra nhiệt độ và áp suất cao giống với điều kiện môi trường tự nhiên khi kim cương được tạo trong lòng đất. Lúc này, bạn sẽ chuẩn bị sẵn trước một tinh thể carbon. Sau đó, đặt nó vào một thiết bị tạo áp suất đặc biệt có chứa dung môi kim loại. Điều chỉnh nhiệt độ tới ngưỡng 1400 độ C và chờ kết quả.


Hình 4 Kim cương nhân tạo được tạo ra dưới nhiệt độ và áp suất cao

Dưới tác động của áp suất và nền nhiệt cao, các tinh thể cacbon hình thành các mảng bám bên ngoài tạo ra kim cương nhân tạo Qua những chia sẻ trên đây, bạn đã có thể biết được cách làm kim cương nhân tạo tại nhà cực đơn giản. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn tìm mua các món trang sức thiết kế từ kim cương nhân tạo và tự nhiên, xin vui lòng truy cập website:jemmia. Chúc các bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng.

0 comments: