Những giác cắt kim cương chuẩn hiện nay

Giác cắt kim cương tự nhiên, có phải là một trong những cụm từ mà bạn được nghe nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, bạn vẫn mơ hồ không biết nó là gì? Nếu bạn là người thích nghiên cứu đá quý và thực sự muốn tìm hiểu về nó. Bài viết hôm nay chắc chắn bạn không bên bỏ qua.

Giác cắt kim cương là gì?

Giác cắt của viên kim cương hay còn được gọi là Diamond Cut do chính con người tạo ra. Nó liên quan đến hoạt động chế tác đá quý cùng với các công đoạn khác. Như mài giũa bề mặt kim cương để đưa ra những hình dáng như mong muốn. Các giác cắt này sẽ tạo ra những hình dạng đặc thù của kim cương. Nó biến viên kim cương khác lạ so với các loại đá pha lê khác.

Giác cắt kim cương chính là tiêu chí quan trọng nhất trong tiêu chuẩn 4Cs. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp, quyết định độ sáng lấp lánh của viên kim cương. Khi viên kim cương được cắt với tỷ lệ thích hợp, ánh sáng được khúc xạ và phản xạ hoàn toàn ra trên bề mặt. Nó giúp cho viên kim cương sáng và lấp lánh hơn. Nếu như cắt quá nông, ánh sáng sẽ thoát ra khỏi đáy. Còn nếu như cắt quá sâu, ánh sáng thoát ra mặt bên, nên độ sáng không tối ưu.



Hình 1: Bạn đã biết gì về giác cắt kim cương

Kim cương có bao nhiêu giác cắt?

Nhiều người thắc mắc, các loại giác cắt kim cương hiện nay là gì? Trên thị trường trang sức có khoảng 10 giác cắt kinh điển dưới đây:

Round

Hình tròn, hiện giác cắt này khá phổ biến nhất là giác cắt kim cương 57 giác cắt đối xứng hoàn hảo. Hiện nay với công nghệ cắt mài hiện đại chắc hẳn tạo ra kim cương nhân tạo 105 giác cắt theo kiểu hình tròn này. Trên thực tế, đây chính là kỹ thuật hiện đại từ 57 giác cắt kim cương.


Hình 2: giác cắt kim cương Round

Princess 

Hình vuông có góc nhọn. Giác cắt kim cương dạng này được dùng chủ yếu trong chế tác nhẫn đính hôn. Nó không hề có một góc bo tròn nào trên kim cương.

Radiant

Hình chữ nhật vạt góc. Nó có hình dáng tương đối giống với kim cương vuông góc nhọn. Tuy nhiên, các góc của loại giác cắt này không nhọn mà được vạt ngang.
Emerald

Hình chữ nhật xếp tầng, đây là dạng giác cắt kim cương thể hiện được độ tinh khiết cao. Chúng ta có thể nhìn xuyên suốt viên đá nên nó có rất ít tạp chất nhất.
Asscher

Hình vuông xếp tầng, đây là dạng kim cương có tâm hình vuông, nếu như ta quan sát qua mặt cắt của nó. Đặc biệt, đây là giác cắt cũng khá hiếm thấy trong thực tế.



Hình 3: giác cắt kim cương Asscher đẹp mê hồn
Pear

Là kiểu giác cắt kim cương kết hợp giữa hình tròn và hạt thóc. Nó sẽ tạo thành một viên kim cương mang hình giọt nước. Đây chính là sự kế thừa những nét đẹp của hai kiểu hình kim cương nhằm mang đến khả năng chiếu sáng tối ưu nhất.
  

Marquise

Hình hạt thóc đây là dạng kim cương dùng chủ yếu để chế tạo ra nhẫn. Bởi nó có thể tạo ra cảm giác thon gọn cho ngón tay của bạn khi đeo.

Oval

Hình bầu dục khá giống với hình giọt nước. Nó thường dùng để làm mặt của các dây chuyền đeo cổ. Với khả năng phản quang rất tốt, nó sẽ tạo thành điểm nhấn cho trang sức.

Heart

Hình trái tim đây là dạng giác cắt kim cương dành riêng cho tình yêu. Với hai nửa đều nhau, khoe sắc nét và cánh hơi tròn.

Cushion

Đây là kiểu phá cách từ kiểu giác cắt hình vuông. Nó tạo nên sự đầy đặn và tôn vinh vẻ đẹp của kim cương hơn các giác cắt khác. Điểm đặc biệt của giác cắt này chính là khả năng bắt sáng và tán xạ cực kỳ tốt. 



Hình 4: vẻ đẹp mê hoặc của giác cắt Cushion

Giác cắt chuẩn của kim cương

Theo các thang đo của GIA giác cắt kim cương sẽ có các cấp độ từ Xuất sắc đến Kém (Excellent to Poor): Excellent (EX, tuyệt hảo). Very Good (VG, có nghĩ là rất tốt), Good (GD, có nghĩa là tốt), Fair (FR, ở mức trung bình) và Poor (PR, kém).

Các cấp độ của kim cương được đánh giá dựa một số yếu tố quan trọng. Có thể kể đến như trọng lượng của nó so với đường kính, độ dày của viên kim cương, tỷ lệ trọng lượng, độ bền. Hay tính đối xứng của các mặt cắt và chất lượng đánh bóng trên các mặt đó. Một viên kim cương có giác cắt được đánh giá chính xác khi nó đáp ứng được các hiệu ứng hình ảnh đúng như mong muốn. Như là độ sáng tuyệt hảo, lửa của viên kim cương đẹp và lấp lánh.

Chắc hẳn, với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, đã giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản về giác cắt kim cương rồi phải không? Hàng trăm bộ sưu tập các loại trang sức đá quý nói riêng, và vàng bạc nói chung tại Jemmia đang đợi bạn. Mùa lễ hội đang cận kề. Ghé Jemmia sắm trang sức chắc chắn bạn sẽ quên lối về.

0 comments: