Xác định độ tinh khiết của kim cương

Độ tinh khiết của kim cương tự nhiên là một trong những yếu tố đánh giá mức độ hoàn hảo của kim cương. Đặc biệt, dựa vào đây người ta dễ dàng định được giá tiền của viên kim cương đó. Vậy độ tinh khiết của một viên kim cương được xác định ra sao? Nó có bao nhiêu mức độ? Bài viết hôm nay Jemmia sẽ tiết lộ ngay cho bạn biết.



Hình 1: Bạn biết gì về độ tinh khiết của một viên kim cương?

Có thể bạn chưa biết độ tinh khiết của kim cương là gì?

Độ tinh khiết của loại đá quý này được xác định dựa trên 4 tiêu chuẩn bao gồm: cut – giác cắt, carat – chính là trọng lượng, color – màu sắc của kim cương và clarity – độ tinh khiết.

Tiêu chuẩn về độ tinh khiết của kim cương được trung tâm Đá quý Hoa Kỳ nghiên cứu sau đó chia sẻ để các đơn vị trên toàn cầu dựa theo đó mà xác định.

Kim cương tự nhiên được hình thành dựa trên quá trình tiếp xúc của cacbon trong điều kiện nhiệt độ cùng áp suất cao sâu bên trong vỏ Trái Đất. Quá trình này sẽ dẫn đến sự hình thành những tỳ vết (khuyết điểm) bên trong cũng như bên ngoài của viên kim cương thiên nhiên.

Nếu như nhìn bằng mắt thường, chắc chắn sẽ rất khó để nhìn thấy được những tỳ vết này. Chỉ có 20% kim cương tự nhiên khai thác được đủ tiêu chính xác dùng trong nền công nghiệp trang sức. Chính sự lựa chọn vô cùng khắt khe này, đã mang đến cho thị trường những viên kim cương cực kỳ chất lượng và giá trị.


Hình 2: Độ tinh khiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của kim cương
Cách tính độ tinh khiết của kim cương

Cách tính cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần dựa vào:

Khiếm khuyết bên trong: râu cạnh, vết thâm, lỗ hổng. Những vết sứt mẻ, mây, vết nứt, bao thể bên trong. Những vết tự nhiên lõm, vân bên trong, đốt nhỏ. Cải thiện độ thuần khiết bằng Laser, vết hình kim, dấu chấm rất nhỏ.

Khiếm khuyết bên ngoài: vết trầy xước, giác phụ thêm vào. Vết tự nhiên, vết khứa hình chữ V. Có lỗ rất nhỏ, có những đường song song do quá trình đánh bóng. Vết mờ khi đánh bóng, phần cạnh bị lồi lõm. Những vết xước thẳng hoặc cong, tạo vân trên bề mặt.

Các cấp độ tinh khiết của kim cương

Để xác định độ tinh khuyết kim cương một cách chính xác, người ta dựa vào bảng đo độ tinh khiết của kim cương hay còn gọi là thang đo. Thang đo này được phân tầng theo các cấp độ chính:


Hình 3: Bảng đo độ tinh khiết kim cương


Hình 4: Các thang đo độ tinh khiết của kim cương

Flawless (FL): không có tỳ vết, hay bất kỳ đốm mờ nào. Cả bên trong cũng như bên ngoài của viên kim cương.

Internally Flawless (IF): Không có tỳ vết, không có đốm mờ cả bên trong lẫn bên ngoài kim cương. Chỉ có những hạt bụi nhỏ bám ở bên ngoài bề mặt.

Very very Slightly Included (VVS1, VVS2): độ tinh khiết của kim cương được xác định, có các tỳ vết hoặc một số đốm mờ nhưng kích thước rất nhỏ. Khó nhìn thấy được khi soi kính lúp 10x. VVS1: Tỳ vết rất nhỏ và khó thấy, có thể dễ dàng loại bỏ khi được đánh bóng nhẹ. VVS2: Tỳ vết rất nhỏ và cực kỳ khó để nhìn thấy.

Very Slightly Included( VS1, VS2): Các tỳ vết và đốm mờ nhỏ, trải dài từ dễ đến hơi khó thấy.

SI1, SI2: SI, các tỳ vết rất dễ thấy và SI2, các tỳ vết rất dễ thấy. Các tỳ vết hoặc đốm mờ này thường nằm ở trung tâm viên kim cương và có thể thấy ngay.

(Với trường hợp SI2 độ tinh khiết kim cương được xác định khi các đốm mờ hoặc các tỳ vết có thể quan sát bằng mắt thường, khi đặt trên tờ giấy trắng).

I1 – I3: Các tỳ vết ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của viên kim cương. Những tỳ vết, đốm mờ có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường từ trên xuống.

Dựa vào bảng đo độ tinh khiết kim cương, người ta sẽ biết được mức độ tinh khiết của viên kim cương. Kim cương bị tác động nhiều hay ít, sẽ ảnh hướng đến giá trị của mỗi viên kim cương.Hy vọng với những thông tin đã được Jemmia tổng hợp và chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc độ tinh khiết của kim cương là gì. Đặc biệt hơn nữa, nắm rõ hơn về các cấp độ tinh khiết của viên kim cương. Nếu bạn là một tín đồ của kim cương, đang tìm kiếm những mẫu trang sức được thiết kế độc đáo từ loại đá quý này? Thì đừng chần chừ nữa, hãy ghé ngay Jemmia.vn. Hàng nghìn mẫu thiết ký đang chờ bạn làm chủ.

0 comments: