3 cách làm kim cương theo khoa học

Nói về kim cương, nhiều người nghĩ ngay đến những mỏ khai thác kim cương ở ngoài tự nhiên. Điều này tuy đúng về mặt lý thuyết, nhưng lại khó trong việc tiếp cận. Kim cương hiện nay ngoài khác thác ở tự nhiên, còn được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Chế tạo kim cương từ phòng thí nghiệm

Kim cương về bản chất, là một loại đá quý cao cấp, được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm trang sức. Với những đặc tính vật lý đặc biệt như cứng cáp, sáng lấp lánh hay phổ màu rộng… thì không quá khó hiểu để kim cương trở nên hấp dẫn, vẹn toàn trong mắt nhiều người dùng.

Nhưng nếu chỉ dựa vào việc khai thác kim cương trong tự nhiên, thì sẽ nảy sinh những vấn đề mang tính xã hội. Như nạn khai thác kim cương máu – xung đột, tranh chấp trong những vùng khai thác; bóc lột sức lao động trẻ em để khai thác; hoặc như chuyện phá vỡ kiến trúc địa hình, gây xói mòn, sạt lở đất do địa hình dốc mạnh.

Do vậy, giải pháp chế tạo kim cương trong phòng thí nghiệp là một lựa chọn cần thiết. Điều này giúp tạo ra được nhiều sản phẩm trang sức chất lượng và có giá trị cao, không làm mất đi đặc tính vốn có. Và cũng đảm bảo được giá trị trong quá trình sử dụng của người dùng, đặc biệt khi so sánh với các loại đá quý khác.

Cách làm kim cương theo khoa học

Cách làm kim cương từ than

Khác với kim cương, các nguyên tử Cacbon trong xếp thành mảng cùng chiều, trượt lên nhau nên mềm hơn. Do thế, than thường mềm, xốp và vễ phá vỡ cấu trúc hơn. Còn kim cương lại cứng cáp, ổn định theo thời gian và không bị biến đổi.

Để chế tạo kim cương từ than, các nhà khoa học đặt các mẫu vật thí nghiệm vào không gian có áp suất đến 150 nghìn lần so với khí quyển bề mặt. Phương pháp ổn về cách triển khai, nhưng lại thiếu thực tế bởi công nghệ khoa học không đạt đến. Lúc này đâu, SLAC đưa ra một giải pháp khác, mang tính khả thi hơn, đó là cơ chế hyđro hóa graphene. Phương pháp này tạo nên các màng giống kim cương siêu mỏng, mà không phải cần đến áp suất quá lớn.

Làm kim cương từ bút chì

Theo một báo cáo từ ACG phản ánh quá trình điều chế kim cương từ bút chì, cụ thể hơn là lõi bút chì. Để thực hiện, cần một quá trình với 300 nghìn AP, nhiệt độ là 1,200°C trong 1 micro giây. Kết quả của quá trình ấy, là những hạt kim cương nhỏ được cấu thành trong mẫu lõi bút chì. Kết quả của thí nghiệm được công bố trong năm 1961 trong các tạp chí khoa học.

Đến năm 1967, R. Wentorf nâng tầm chế tạo bằng cách gieo mầm cho nó. Tốc độ tăng trưởng và hình thành tuy thấp, trọng lượng cũng không cao. Nhưng mô hình này gần tương đồng với việc hình thành trong tự nhiên. Do đó, được xem là lối đi phù hợp và được nhiều người tìm đến.

Cách làm kim cương bằng giấy

Với giấy, đây không phải là chất liệu hợp lý để tạo nên kim cương. Nhìn nhận từ thực tế, chúng ta thấy được rằng kim cương tạo từ giấy thì chỉ có là xếp hình mà thôi. Một cách tiếp cận khác đó là đốt giấy thành tro, nhưng đây là mảnh vụn còn sót lại của quá trình cháy. Việc cháy này không tạo nên than – thù hình thứ cấp phổ biến của Cacbon.

Do vậy, nếu bạn nghiêm túc nghĩ về việc làm kim cương theo khoa học, hãy bỏ qua lựa chọn này. Tìm kiếm một gợi ý khác, phù hợp và có tính khả thi cao hơn, thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

Nhìn chung, cách làm kim cương theo khoa học không khó, đặc biệt khi bạn biết cách làm. Nhìn nhận như vậy, giúp chúng ta biết cách để có thể sở hữu kim cương ngay trong bàn tay của mình. Đó mới là viên kim cương đẹp, hấp dẫn và giá trị nhất.

Bạn tìm hiểu thêm:

0 comments: