Giá kim cương 1 carat là bao nhiêu tiền? 1 carat có bằng 1 ly?

Kim cương là đồ trang sức đẹp và quý hiếm nhất trên thế giới. Vì thế giá kim cương cũng cao hơn gấp nhiều lần so với vàng bạc, các loại đá quý khác. Giá kim cương 1 carat bao nhiêu là thắc mắc của rất nhiều người. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây nhé!


Hình 1 - Kim cương là đồ trang sức đẹp, khát khao của nhiều phụ nữ

Tìm hiểu tổng quan về kim cương

Trước khi tìm hiểu về giá kim cương 1 carat, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng thể về kim cương. Thực chất kim cương là một dạng hình thù của cacbon được hình thành trong điều kiện nhiệt độ và áp suất rất cao. Trong tự nhiên nó chỉ có ở một vai vùng trên thế giới như Trung Á, Nam Mỹ và châu Phi.

Đặc điểm của kim cương

Kim cương sở hữu nhiều đặc tính nổi bật và cũng là ưu điểm như: Khúc xạ ánh sáng tốt, rất cứng, chịu được nhiệt độ cao….Kim cương được dùng nhiều trong ngành trang sức và công nghiệp. 

Ngày nay người ta tạo ra được các loại kim cương nhân tạo. Tuy nhiên chúng không được “hoàn hảo” như kim cương tự nhiên. Chủ yếu được dùng trong công nghiệp. Ngoài tên gọi kim cương thì nhiều nơi, nhất là miền Nam người ta hay gọi là hột xoàn.

Cấu trúc tinh thể của kim cương

Giá kim cương 1 carat rất cao, một phần là nhờ vào cấu trúc tinh thể của kim cương. Kim cương có cấu trúc tinh thể lập phương. Nó chứa các nguyên tử của cacbon bậc 4 nên tạo ra tính đối xứng cao. Ngoài ra có kim cương Moissanite do silic kết hợp với cacbon cũng có cấu trúc tinh thể giống như kim cương.

Với đặc điểm về cấu trúc này mà khả năng khúc xạ ánh sáng của kim cương cao nhất trong tất cả các loại đá quý. Điều đó lý giải vì sao kim cương luôn rực rỡ, lấp lánh. Đặc biệt khi điều kiện ánh sáng tốt. Kim cương có khối lượng riêng là 3,50 g/cm³.

Kim cương tự nhiên có rất nhiều màu sắc, phổ biến nhất là màu vàng, ngả vàng nhạt. Loại quý hiếm nhất là kim cương đỏ, kim cương trong suốt, kim cương màu tím.
Hinh 2 - Cấu trúc tinh thể của kim cương khá đặc biệt

Định lượng kim cương như thế nào?

Đơn vị phổ biến khi tính trọng lượng hoặc cần định lượng một vật thể nào đó là gam, kg. Trong ngành tráng sức vàng bạc, đá quý sẽ sử dụng lượng, chỉ....Riêng đơn vị tính của kim cương, đá quý sẽ khác biệt hơn đó là tính theo carat. Vì thế khi hỏi về giá của kim cương kèm với thuật ngữ giá kim cương 1 carat.

Đơn vị tính kim cương

Carat kim cương là cụm từ quen thuộc trong ngành trang sức kim cương. Theo quy chuẩn quốc tế năm 1913 thì 1 carat = 0.2 gram. Carat là đơn vị đo trọng lượng đá quý được sử dụng trên toàn thế giới.

Ngoài thuật ngữ kim cương 1 carat thì kim cương 1 ly cũng rất quen thuộc. Bởi vì kích thước đá quý được tính bằng milimet gọi tắt là ly. Người ta có thể thông qua kích thước để ước lượng được gần chính xác trọng lượng của viên kim cương. Hoặc ước lượng được 1 carat bằng mấy ly theo cách ngược lại.

Giá trị kim cương tỷ lệ phụ thuộc vào kích thước hoặc trọng lượng của nó. Nhưng không có nghĩa là giá kim cương 2 carat sẽ gấp đôi giá kim cương 1 carat. Trọng lượng càng nặng, kích thước kim cương càng lớn thì giá trị của nó càng nhảy vọt lên cao.

Bảng giá chung của kim cương

Hột xoàn 1 carat hay 1 carat kim cương có trọng lượng 0.2gram. Vậy giá 1 carat kim cương, giá hột xoàn 1 carat là bao nhiêu? 

Theo mức giá chung trên thị trường hiện nay thì kim cương 0.5 carat có giá khoảng 40.000.000 đồng. Giá kim cương 1 carat khoảng chừng 130.000.000 đồng. Còn kim cương 2 carat sẽ có giá cao hơn gấp khoảng 4.5 lần so với kim cương 1 carat.

Hinh 3: Bảng quy đổi kích thước kim cương tròn mang tính tương đối

Đối với kim cương 1 ly thì định giá giá kim cương 1 ly như thế nào? Điều này còn phụ thuộc vào viên kim cương đó bao nhiêu carat. Dựa vào kích thước kim cương để ước lượng được trọng lượng kim cương. Điều này còn tuỳ thuộc vào cách cắt kim cương nữa, đó là loại kim cương tròn hay vuông để định giá.

Các bạn có thể tham khảo bảng định lượng kích thước và trọng lượng tương đối sau đây:

Hình 4- Dựa vào trọng lượng để quy đổi kích thước kim cương hoặc ngược lại

Thông qua các bảng quy đổi này các bạn có thể thấy 1 carat kim cương không phải bằng 1 ly như nhiều người lầm tưởng. Để biết chính xác giá kim cương 1carat vui lòng liên hệ với Jemia hoặc truy cập website: http://jemmia.vn/.

Bạn tìm hiểu thêm:
  • Trang sức của phái mạnh giúp mang lại sự tự tin và lịch lãm - Mẫu nhẫn nam kim cương 
  • Bộ sưu tập nhẫn nam doanh nhân một trong những phụ kiện không thể thiếu để thể hiện cá tính và sự hấp dẫn của đàn ông

0 comments: