Ý nghĩa của đôi bông tai vàng cưới trong sính lễ của người Việt

Trong văn hóa cưới hỏi của người Việt. Nếu nhẫn cưới minh chứng cho tình yêu đôi lứa, thì đôi bông tai vàng sính lễ là sự chào đón của gia đình chồng. Không những thế, đôi bông tai vàng còn là vật làm tin của nhà trai mang đến cho nhà gái. Một sự hứa hẹn bình yên với nàng dâu mới.

Trong phong tục cưới hỏi của người Việt từ xưa đến nay, bông tai vàng đeo lên cô dâu là một nghi thức không thể bỏ qua.




Ý nghĩa của đôi bông tai vàng cưới

Theo quan điểm của người Á Đông, bông tai vàng gắn liền với vẻ đẹp năm tháng của nữ giới. Món trang sức này gắn liền với họ khi còn là cô bé đến lúc trưởng thành và lập gia đình.

Từ nhà nông, phú hộ, đến quý tộc, hoàng thất,... Mỗi người phụ nữ đều gắn liền với đôi bông tai. Đó có thể là bông tai bằng mù u, bông tai bằng bạc, bông tai vàng đơn giản hay bông tai ngọc,…

So với dây chuyền, vòng tay, nhẫn thì bông tai vàng là vật không thể thiếu. Dù gia đình có khó khăn đến đâu cũng sẽ cố gắng mua cho con gái một đôi bông tai vàng. 

Với tầm quan trọng này, bông tai vàng ta hay bông tai vàng tây đều là món sính lễ không thể thiếu trong lễ cưới truyền thống của người Việt Nam.




Tại sao bông tai vàng lại có ý nghĩa đặc biệt trong nghi thức cưới truyền thống của người Việt Nam?

 Từ xưa đến nay bất cứ lễ cưới nào của người Việt cho dù thực hiện theo cách nào thì luôn có một bông tai vàng chuẩn bị cho cô dâu mới. 

Đôi bông tai bằng vàng được mẹ chồng mang cho nàng dâu trong ngày lễ dạm hỏi, hoặc trước lễ rước dâu. Bởi so với nhẫn cưới có ý nghĩa thể hiện cho tình yêu của cặp đôi thì bông tai vàng lại thể hiện cho sự chào mừng, thừa nhận của cả gia đình nhà trai với cô dâu mới. 

Hoa tai vàng là tín vật mà dân gian thường hay gọi là “của làm tin” của nhà trai đối với nhà gái khi đến hỏi cưới con gái người ta cho con trai của mình. Bông tai vàng mang trên mình ý nghĩa là tín vật gắn kết hai gia đình xa lạ lại với nhau, từ đó gọi nhau bằng tiếng “ông sui”, “bà sui”.

Các kiểu bông tai vàng đẹp.

Bằng sự sáng tạo, đúc kết tinh hoa qua hàng ngàn năm các mẫu bông tai vàng đẹp đã và đnag được thiết kế kiểu dáng ngày càng đa dạng, phong phú, muôn hình vạn trạng, với nhiều sự kết hợp độc đáo khác nhau.

Về phần trăm lượng vàng nguyên chất hiện nay có: bông tai vàng 24k (hay bông tai vàng 9999), bông tai vàng 18k, bông tai vàng 14k, bông tai vàng 10k

Về màu sắc và xuất xứ có các loại : bông tai vàng vàng, bông tai vàng trắng, bông tai vàng hồng, bông tai vàng ta, bông tai vàng tây, bông tai vàng ý,..

Về kiểu dáng các mẫu bông tai vàng có thể phân thành các kiểu sau:




Bông tai vàng hình giọt nước 

Mẫu bông tai vàng đẹp hình giọt nước có thể thích hợp với nhiều loại khuôn mặt, trang phục cưới khác nhau. Thông thường bông tai vàng hình giọt nước để tăng sự uyển chuyển, mềm mại sang trọng sẽ được gắn thêm các loại đá quý hoặc ngọc trai. Những thiết kế bông tai vàng hình giọt nước sẽ đa dạng qua các loại đá viền ngoài vàng hoặc viên đá to được bọc vàng.

Bông tai vàng dáng dài

Gọi theo kiểu dân gian là bông tai tòn teng vàng đây là kiểu dáng phổ biến nhất trong các loại bông tai vàng cưới. Thông thường bông tai vàng dáng dài sẽ được thiết kế bằng vàng 18k hoặc 24k chế tác thành các bông hoa cùng với những chiếc lá trang trí rũ xuống đôi tai có độ dài vừa phải là nổi bật lên vẻ đẹp từ phần cổ của cô dâu lên đến lỗ tai và toàn khuôn mặt.

Khuyên tai nữ vàng hình nụ

Nếu bông tai vàng hình giọt nước hay bông tai vàng dáng dài tăng thêm sự nữ tính cho cô dâu nhưng đôi khi lại gây vướng víu vì độ dài thì bông tai vàng hình nụ lại mang đến sự gọn gàng nhẹ nhàng hơn. Các thiết kế bông tai vàng cưới hình nụ rất đa dạng như hình bông hoa, trái tim, song hỷ, tứ giác, lục giác,.. ôm gọn vành tai của cô dâu mà không tạo cảm giác vướng víu, nặng nề.

Bất kể bông tai vàng được lựa chọn có kiểu dáng như thế nào thì đây cũng là món trang sức không thể thiếu của các chị em.

Bông tai vàng còn có thể là vật kỷ niệm, vật gia bảo của gia đình dành cho con cháu trong tương lai. Vậy nên các bà mẹ chồng, gia đình nhà trai, cô dâu mới,... Hãy lựa chọn những nơi bán bông tai vàng đảm bảo uy tín chất lượng, phù hợp với tài chính gia đình.

Bạn tìm hiểu thêm:

0 comments: