Bật mí cách vệ sinh kim cương nhân tạo đúng cách

Bất cứ loại trang sức nào nếu biết cách giữ gìn và vệ sinh nó một cách thì vẻ đẹp, sự lấp lánh của nó sẽ tồn tại lâu dài với bạn và trang sức kim cương nhân tạo cũng không ngoại lệ. Hãy cùng tìm hiểu cách để vệ sinh kim cương nhân tạo và bảo quản nó như thế nào qua nội dung sao đây.
Vệ sinh kim cương nhân tạo

Thế nào là hiểu đúng về trang sức kim cương nhân tạo

Thị trường trang sức ở Việt Nam hiện nay có khá nhiều nơi dùng cái tên kim cương nhân tạo để nói về đá CZ và được bày bán với giá trung bình khiến nhiều người có quan niệm chưa chính xác về kim cương nhân tạo một cách đúng nghĩa.

Đá CZ thực tế là một loại đá có vẻ ngoài tương tự với kim cương, với độ cứng 8.5 trên thang đo Mohs trong khi kim cương là 10 và công thức hóa học, thành phần, tính chất vật lý điều khác với kim cương vì thế nói đúng hơn đá CZ là kẻ mạo danh kim cương và kim cương nhân tạo.

Kim cương nhân tạo hay dùng thuật ngữ chính xác hơn là kim cương tổng hợp hoàn toàn là kim cương với công thức hóa học là C, độ cứng 10 và có đầy đủ tính chất vật lý hóa học của kim cương, điểm khác biệt rõ rệt nhất của nó với kim cương tự nhiên là nơi sinh trưởng, kim cương tổng hợp sinh trưởng trong phòng thí nghiệm.

Hiện nay có hai phương pháp để tổng hợp kim cương là phương pháp HPHT và CVD trong đó kim cương có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn để làm trang sức thường là kim cương tổng hợp theo phương pháp CVD.

Giá kim cương tổng hợp nhân tạo không hề thấp, có loại bằng ½ kim cương tự nhiên cùng loại, có loại ⅓ và hiện nay nghiên cứu mới nhất đã tổng hợp được kim cương nhân tạo với chi phí bằng 1/10 kim cương tự nhiên.

Nếu so sánh với CZ thì kim cương tổng hợp này giá vẫn khá cao, bởi vì mấu chốt sau cùng nó vẫn là kim cương.

Thực tế trang sức kim cương nhân tạo hoàn toàn giống trang sức kim cương tự nhiên, nó còn có một điểm nổi bật hơn đó là ít tạp chất, độ trong cao hơn, nhưng giá thành thấp hơn kim cương tự nhiên.

Việc chăm sóc, bảo quản và vệ sinh kim cương nhân tạo hoàn toàn tương tự kim cương tự nhiên, và cần lưu ý nên định kỳ vệ sinh trang sức kim cương để nó lưu giữ được vẻ đẹp lâu dài nhất có thể.
Vệ sinh kim cương đúng cách

Cách bảo quản và vệ sinh kim cương nhân tạo

Để giữ được độ sáng lâu dài của kim cương nhân tạo, hay kim cương tự nhiên thì bạn nên hạn chế đeo trang sức kim cương khi làm việc nhà hoặc vận động va đập mạnh hay tiếp xúc gần với nhiều hóa chất nó sẽ dễ khiến kim cương bị mờ.

Bên cạnh đó tuy rằng kim cương có độ cứng cao nhưng nó lại khá giòn do kết cấu mạng tinh thể của kim cương vì thế, va đập mạnh sẽ dễ khiến kim cương bị trầy xước.

Khi không sử dụng tốt nhất nên để trang sức kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên ở những hộp riêng biệt không nên để chung với các loại trang sức các để tránh những sự cố va đập không cần thiết có thể xảy ra.

Cách vệ sinh kim cương nhân tạo và kim cương đúng cách và tốt nhất là mang đến cửa tiệm chuyên về trang sức để họ vệ sinh bằng những cách chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên điều đó không phải là bạn không thể vệ sinh trang sức kim cương nhân tạo, kim cương tự nhiên ở nhà.

Một mẹo khá hữu ích để vệ sinh trang sức kim cương ở nhà đó là pha một ít nước rửa chén (nên dùng loại có nồng độ nhẹ) với nước ấm ngâm trang sức kim cương từ 15 đến 20 phút tùy theo mức độ bám bụi, của trang sức.

Sau đó lấy ra dùng bàn chải có cọ mềm cọ lại một cách nhẹ nhàng để đánh bay các vết bẩn bám vào kim cương, cuối cùng là rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm.
Vệ sinh kim  cương

Bằng mẹo đơn giản này bạn có thể vệ sinh trang sức kim cương nhân tạo, tự nhiên một cách hiệu quả, và tốt nhất nên vệ sinh định kỳ một tháng một lần để giữ được vẻ đẹp sáng bóng lung linh của kim cương.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận định được thế nào là kim cương nhân tạo và biết cách bảo quản, vệ sinh kim cương nhân tạo, tự nhiên đúng cách để giữ được vẻ đẹp lâu dài cho loại trang sức quý giá này.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: