Kim cương nhân tạo giá bao nhiêu? Cách tính giá

Sự ra đời của kim cương nhân tạo là một bước ngoặt khá lớn không chỉ trong ngành công nghiệp chế tác trang sức mà còn với các ngành công nghiệp nặng, chế tạo, sản xuất,v..v..Sự ra đời này đã tạo sự hứng thú cho rất nhiều người và câu hỏi kim cương nhân tạo giá bao nhiêu sẽ là bao nhiêu là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất.


Sự thật về kim cương nhân tạo

Khi mà cuộc sống của mọi người dần xanh hóa hơn với mong muốn phát triển bền vững hơn thì vấn nạn khai thác kim cương tự nhiên - kim cương máu dường như ngày càng không còn phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn sống của nhiều người.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ từ bỏ vẻ đẹp của kim cương và sự ra đời của kim cương tổng hợp trong phòng thí nghiệm - kim cương nhân tạo là một đáp án tuyệt vời cho những yêu cầu phát triển nền công nghiệp kim cương xanh này.

Kim cương nhân tạo hiểu đơn giản là loại đá quý có đầy đủ công thức hóa học, vật lý của kim cương tự nhiên điểm khác biệt rõ nhất là một bên được hình thành hàng triệu năm dưới bề mặt Trái Đất và một bên hình thành trong một khoảng thời gian tại phòng thí nghiệm.

Có khá nhiều nhận định sai lầm về kim cương nhân tạo trên thị trường hiện nay đơn cử như giá kim cương nhân tạo khá thấp, thực tế là việc tạo ra một môi trường có điều kiện nhiệt độ và áp suất cao mô phỏng quá trình hình thành của kim cương ngoài tự nhiên thì khá tốn kém chi phí, một khoảng thời gian trước kim cương tổng hợp chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp hơn là chế tác trang sức, vì thế nhận định kim cương nhân tạo giá rẻ là một quan niệm không chính xác.

Việc nhận định này xuất hiện cũng do một bộ phận nhà buôn bán thổi giá các loại đá có vẻ ngoài giống với kim cương điển hình như đá CZ thành kim cương nhân tạo với mức giá được cho là khá rẻ với giá trị kim cương, thực tế giá trị thực của những viên CZ này chỉ ở vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

Một điều đáng lưu ý đó là trên thị trường trang sức ở Việt Nam hiện nay các loại kim cương nhân tạo được quảng cáo chủ yếu là đá CZ, có giá trị thấp được thổi giá lên bằng cái tên kim cương nhân tạo.

Vậy kim cương nhân tạo có mắc không? Bảng giá kim cương nhân tạo như thế nào? Giá một viên kim cương nhân tạo là bao nhiêu ?


Kim cương nhân tạo giá bao nhiêu

Kim cương nhân tạo trên thị trường hiện nay được tổng hợp chủ yếu theo hai cách đó là CVD và HPHT được phát triển một khoảng thời gian trước đây và được biết đến trong thị trường trang sức chỉ trong vài năm trở lại đây.

Nguyên nhân chủ yếu là khoảng thời gian trước chất lượng của những viên kim cương tổng hợp này vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để chế tác trang sức mà chỉ được dùng trong công nghiệp và giá thành của kim cương nhân tạo này không hề rẻ hơn kim cương tự nhiên là bao.

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ ngày nay các chuyên gia trong ngành trồng kim cương dần rút ngắn được chi phí sản xuất kim cương nhân tạo hơn do đó người tiêu dùng dần biết hơn về kim cương tổng hợp sử dụng trong trang sức. Mức chi phí tổng hợp kim cương từ xấp xỉ kim cương tự nhiên cùng loại đến bằng 50%, rồi 30% và hiện tại đã có doanh nghiệp tổng hợp được kim cương với chi phí chỉ bằng 10% kim cương tự nhiên.

Đơn giản hơn nếu một viên kim cương tự nhiên có giá 8000 USD thì ngày nay đã có doanh nghiệp sản xuất được kim cương nhân tạo như thế nhưng chỉ có 800 USD so với giá 1 viên kim cương nhân tạo là 4000 USD trong khoảng thời gian trước và một số doanh nghiệp.

Bảng giá kim cương nhân tạo là bao nhiêu phụ thuộc vào thương hiệu và doanh nghiệp sản xuất sẽ có mức giá khác nhau, hiện tại có thể nói chi phí chỉ bằng 1/10 của kim cương tự nhiên được xem là thấp nhất.



Một số nhà sản xuất - thương hiệu kim cương nhân tạo uy tín trên thị trường hiện nay như LightBox (thương hiệu con của De Beers), Diamond, Foundry, Helzberg’s Diamond Shops, Brilliant Earth, Swarovski (dòng kim cương nhân tạo khác với dòng đá Swarovski).

Nếu bạn muốn mua loại kim cương tổng hợp này, kim cương nhân tạo chân chính trên thị trường Việt Nam vẫn có thể nhưng khá khó khăn, chủ yếu là hàng nhập khẩu và cần kiểm tra chứng từ một cách rõ ràng, bởi thị trường đá giả kim cương thực sự khá sôi động và chiêu trò.

Thực tế nếu bạn tìm hiểu về kim cương nhân tạo trên thị trường hoặc tìm nơi mua đa phần sẽ cho được kết quả là đá CZ, chính vì thế thay vì dùng thuật ngữ “kim cương nhân tạo” bạn có thể thay bằng “kim cương tổng hợp CVD, HPHT” sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Một lựa chọn khác bạn cũng có thể xem xét là Moissanite có chất lượng tốt vẻ đẹp tương tự kim cương với mức giá thành rẻ và công khai rõ ràng thông tin, không cần giả bất kỳ loại đá nào.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích cho việc lựa chọn đá quý của bạn dù là kim cương tự nhiên, nhân tạo hay Moissanite.

Bạn hãy xem thêm: Nhẫn đồng hồ - món trang sức cho quý ông lịch lãm, thành đạt

0 comments: