Tìm hiểu về kim cương HPHT

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kim cương khác nhau. 
Cùng bài viết hôm nay tìm hiểu về kim cương HPHT. Cùng nhau nắm những thông tin về nó.
Kim cương từ lâu đã được mệnh danh là nữ hoàng đá quý. Sở hữu những tính chất đặc biệt mà không phải bất kì loại đá nào cũng có. Là một tinh thể không màu từ nguyên tử cacbon. Tính chất vật lý vô cùng quý giá của kim cương là độ khúc xạ cao, cách nhiệt cao và độ cứng rất cao. 

Kim cương tự nhiên và nhân tạo

Kim cương tự nhiên

Được hình thành từ những khoáng vật có chứa cacbon sâu trong lòng đất, nơi có nhiệt độ và áp suất rất cao với độ sâu khoảng 150km và nhiệt độ ở khoảng 1200 độ C. Cần trải qua thời gian lâu thì kim cương mới được hình thành. 


Ngoài ra kim cương còn được tìm thấy ở trong tâm thiên thạch sau khi chúng rơi xuống đất. 
Nhu cầu kim cương hiện nay càng cao, không những thế giá thành của một viên kim cương tự nhiên rất cao. 

Kim cương nhân tạo

Để có thể đáp ứng được nhu cầu kim cương hiện nay các nhà khoa học đã tìm ra được cách chế tạo kim cương trong phòng thí nghiệm và nó được gọi là kim cương nhân tạo và kim cương tổng hợp.

Kim cương HPHT

Trước khi tìm hiểu về kim cương cùng tìm hiểu về những phương pháp tạo kim cương tổng hợp.
Hiện nay có 2 phương pháp chính là 



  • Phương pháp cao áp cao nhiệt HPHT (High pressure, high temperature) nghĩa là nhiệt độ cao ở áp suất cao nhằm tạo môi trường giống với môi trường trong lòng đất để tạo ra được kim cương. 
  • Phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD (Chemical Vapor Deposition) sử dụng sự bốc hơi hóa học của hợp chất khí Cacbon dưới tác động của tia nhiệt plasma. 

Kim cương HPHT là gì?

Như đã nói ở trên thì đây là một loại kim cương được tạo ra trong phòng hóa học. Và tên gọi của nó cũng chính là phương pháp tạo ra nó HPHT. 
Phương pháp này được phát triển vào năm 1950 với một mục đích tạo ra những viên kim cương đẹp, sở hữu nhiều đặc tính như kim cương tự nhiên nhưng giá thành rẻ hơn. 

Ưu điểm của kim cương HPHT 

Tuy được tạo ra trong môi trường phòng thí nghiệm nhưng đặc điểm và hóa học và vật lý giống như kim cương tự nhiên.

Tổng hợp HPHT

Qúa trình tổng hợp kim cương HPHT diễn ra trong buồn kín và bên trong được đặt thiết bị có khả năng tạo ra được áp suất và nhiệt độ cao. 


Hầu hết tinh thể kim cương HPHT có màu vàng, màu cam. Trước đây để tạo ra viên kim cương không màu là thách thức rất lớn. Nhưng gần đây với sự với sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo ra được những viên kim cương không màu. 
Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn giải đáp được thắc mắc về kim cương HPHT cũng như hiểu hơn về nó để có những lựa chọn phù hợp. 

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: