Liệu có mỏ kim cương ở Việt Nam

Dù đất nước hình chữ S có rất nhiều tài nguyên khoáng sản như Ruby, Sapphire, vàng… Tuy nhiên, những dấu hiệu của mỏ kim cương ở Việt Nam vẫn chưa được phát hiện ra. Từng có nhiều người khẳng định việc có mặt của loại đá quý này trên lãnh thổ chúng ta. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có 1 kết luận chính xác nào.

Mỏ kim cương ở việt nam có hay không?

Ở Việt Nam những loại đá quý lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1980. Các nhà địa chất đã tìm được những dấu hiệu của đá Ruby, Sapphire tại Lục Yên. Tiếp theo đó là các mỏ ruby ở Quỳ Châu, Nghệ An vào những năm 1990. Sau đó là lần lượt các đá quý nhóm II xuất hiện. 

Hình 1: Mỏ kim cương ở Việt Nam vẫn chưa phát hiện ra
Thế nhưng, dù phát hiện ra rất nhiều khoáng sản có giá trị về mặt kinh tế đời sống.Nhưng lại chưa có một dấu hiệu nào của các mỏ kim cương ở Việt Nam. Theo nhiều giả thuyết cho rằng, từng có dấu vết khẳng định sự tồn tại của mỏ kim cương Việt nam vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Khi Viện nghiên cứu địa chất và khoáng sản đã tìm ra được hai viên kim cương có kích thước 2mm tại vùng Tây Nguyên. Dù là đã có dấu hiệu, nhưng đến nay vẫn chưa có một xác định chính xác nào, về việc Việt Nam có kim cương không.

Hình 2: Có dấu hiệu của mỏ kim cương ở Việt Nam nhưng hiện nay vẫn chưa tìm ra
Thế nhưng dù không có các mỏ kim cương ở Việt Nam, thì những người tiêu dùng vẫn sử dụng được loại đá quý này. Nhờ vào sự phát triển của mối quan hệ thương mại giữa các nước. Đã giúp kim cương có mặt tại Việt Nam mà không cần đào sâu vào lòng đất mẹ, phá hoại tài nguyên môi trường. 

2 quốc gia khai thác kim cương lớn nhất thế giới

Trong năm 2010, tổng kim cương sản xuất trên thế giới đạt đến con số 133 triệu carat, tổng trị giá khoảng 12 tỷ USD (theo báo cáo của Kimberley Process Certification Scheme). 5 nước có sản lượng kim cương lớn nhất thế giới là Nga, Botswana, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nam Phi và Canada. Các mỏ ở đây chiếm hơn 75% tổng sản lượng kim cương trên toàn thế giới. Cùng điểm qua 2 quốc gia khai thác kim cương lớn nhất thế giới.

Nga - quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên phong phú

Nga là một trong những đất nước rộng lớn sở hữu nhiều nguồn tài nguyên phong phú và lớn nhất thế giới. Đất nước này đứng đầu trong danh sách khi sở hữu 12 mỏ lộ thiên.

Bắt đầu khai thác vào năm 1947, Nga hiện đứng đầu trong bảng xếp hạng sản xuất kim cương nhiều nhất. Đây cũng là đất nước xuất khẩu kim cương thô lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. 

Hình 3: Nga đứng đầu trong danh sách các nước khai thác kim cương
Nga khai thác từ 38-39 triệu carat trong năm 2014, trong đó công ty có tên ALROSA khai thác 36,2 triệu carat. Đến năm 2018, con số này đã tăng lên 43 triệu Carat. Hầu hết các mỏ và hoạt động đều diễn ra tại vùng Yakutia, Siberia. 

Botswana - Đất nước đứng đầu về chất lượng kim cương

Botswana - một trong những nhà sản xuất kim cương đứng đầu của Châu Phi và đứng thứ 2 trong danh sách khai thác kim cương thế giới. Hầu hết các viên kim cương ở đây đều có chất lượng cao, và thường có giá trị hơn những viên đá khai thác ở Nga. Chúng chiếm khoảng  25% GDP và 60% xuất khẩu của Botswana. 
Hình 4: Botswana mặc dù đứng thứ 2 về sản lượng, nhưng chất lượng kim cương lại đứng đầu
Chúng ta có thể thấy rằng, kim cương Botswana  đứng đầu về chất lượng kim cương, mặc dù chỉ đứng thứ hai về số lượng khai thác. Riêng năm 2013, quốc gia này đã khai thác khoảng 23,2 triệu carat trị giá 3,63 tỷ USD. Botswana sở hữu bảy mỏ kim cương hàng đầu, trong đó Orapa và Jwaneng - hai mỏ kim cương có năng suất cao nhất thế giới. Riêng mỏ kim cương Jwaneng sản xuất trung bình 10 triệu carat mỗi năm.

Mong rằng những chia sẻ trên giúp bạn biết thêm được những điều thú vị về mỏ kim cương ở Việt Nam. Dù không có những dấu hiệu, nhưng nhờ sự phát triển các mối quan hệ ngoại thương, mà người tiêu dùng Việt Nam có thể chiêm ngưỡng và sử dụng các sản phẩm từ kim cương.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: