Bút thử kim cương là gì, cách sử dụng như thế nào?

Với những ai thường xuyên tìm hiểu về kim cương, hẳn sẽ biết đến một loại trang bị mang tên bút thử kim cương. Vậy, bút thử kim cương là gì, công dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu cách dùng trong bài viết sau để thử kim cương được chất lượng hơn nhé.

Bút thử kim cương là gì?

Cây bút thử kim cương là một thiết bị nhằm xác định mỗi viên kim cương là thật hay giả. Cấu tạo và cách nhận diện của kim cương sẽ là nền tảng để bút thử kim cương hoạt động.

Cấu tạo của bút thử kim cương gồm 3 bộ phận chính, thứ nhất là đầu tiếp xúc, thứ hai là bộ cảm biến, và thứ ba là đèn tín hiệu. Tùy vào công năng cũng như giá thành, mà cây bút thử sẽ có thêm hình thù, kiểu dáng, chất lượng khác biệt. Tuy nhiên, 3 bộ phận trên là 3 phần chính, tạo nên giá trị cốt lõi cho cây bút thử kim cương.


Hình 1
Nguyên lý hoạt động của bút thử kim cương dựa trên những đặc tính vật lý của kim cương. Theo đó, kim cương có tính dẫn điện, dẫn nhiệt và tán xạ ánh sáng. Cho nên, cấu tạo của bút thử kim cương sẽ dựa trên đặc điểm này mà phát huy công dụng.

Với bút kim cương, người dùng cũng như các trung tâm kim hoàn có thể kiểm định chất lượng kim cương. Điều này nhằm đảm bảo rằng mỗi một viên kim cương khi giao thương. Sẽ là lựa chọn trung thực, rõ ràng nhất cho đôi bên, và tránh những rủi ro không đáng có.

Hình 2

Hiện tại, đại đa số các cửa hàng, trung tâm kim hoàn đều có các loại bút thử kim cương. Tuy nhiên, công năng cũng như tính chính xác thì không phải loại nào cũng tương đồng nhau. Do vậy, bên cạnh việc trang bị những kiến thức thẩm định kim cương. Người dùng cũng nên có cho mình những kiến thức đánh giá bút thử kim cương.

Phân loại bút thử kim cương

Như đã nói ở trên, dựa theo đặc tính vật lý mà bút thử kim cương được hình thành. Do đó, cấu tạo và phân loại của bút thử kim cương cũng dựa theo đây mà được phân loại thành. Cụ thể như sau

Bút thử dựa trên đặc tính dẫn điện: Tùy loại kim cương mà tính chất dẫn điện sẽ khác nhau. Theo đó, kim cương tự nhiên dẫn điện tốt nhất, rồi đến kim cương tổng hợp và Moissanite. Dựa theo đó, mà các nhà sản xuất bút thử bằng cách cho dòng điện nhỏ chạy qua. Nếu tín hiệu điện phản hồi lại nhanh, đó là kim cương tự nhiên. Chậm hơn là kim cương tổng hợp và cuối cùng là kim cương Moissanite. Còn nếu tín hiệu điện không chạy qua được, thì đó không phải là kim cương.

Bút thử dựa trên đặc tính dẫn nhiệt: Khi nhiệt truyền qua kim cương, tốc độ và phản ứng cũng sẽ khác khi truyền qua một viên đá thường. Do đó, dựa trên đặc tính này mà người ta sáng chế thêm bút thử dẫn nhiệt. Đo tính phản hồi dòng nhiệt để xác định viên đá thuộc loại kim cương nào.

Hình 3

Trên đây là 2 loại bút thử kim cương thường thấy trên thị trường thường được dùng. Sẽ không có loại bút thử nào là chính xác tuyệt đối, bởi sẽ luôn có những sai số nhất định.

Tuy nhiên, việc kết hợp các loại bút thử kim cương, sẽ giúp người dùng xác định tốt hơn đặc tính của viên kim cương. Vì thế, để đảm bảo chắc chắn, người dùng nên thử dùng nhiều loại bút để tăng tính chính xác khi kiểm tra kim cương.

Hình 4
Như thế, chúng ta đã biết rõ bút thử kim cương là gì và công năng của nó ra sao. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong việc xác định giá trị của từng viên kim cương. Và tránh được những rủi ro khi giao thương trên thị trường kim hoàn hiện nay.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: