Bộ trang sức cưới vàng bao gồm những gì?

Đối người Việt Nam, vàng được yêu thích và sử dụng nhiều nhất để làm đồ trang sức. Theo truyền thống, cô dâu Việt sẽ nhận được bộ trang sức vàng trong đám cưới của mình. Trong đó, bộ trang sức cưới vàng 24k được ưa chuộng lựa chọn nhất. Vậy bộ trang sức cưới bao gồm những gì? Tại sao lại sử dụng vàng làm trang sức cưới? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé! 

Tại sao lại sử dụng vàng làm quà cưới?

Trong nền văn hóa phương Đông, trong đó có Việt Nam, vàng thường sử dụng làm trang sức trong lễ cưới, lễ đính hôn hay lễ cầu hôn. Bộ trang sức cưới vàng 24K được nhiều gia đình trao cho cô dâu như của hồi môn khi cô về nhà chồng. Món quà này chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. 

Hình 1
Trong đám cưới, hai bên gia đình sẽ trao tặng vàng cho cặp vợ chồng. Thông thường, người mẹ sẽ đại diện cho gia đình cô dâu trạo tặng trang sức vàng cho cô ấy trước khi về nhà đình chú rể. Cô dâu coi đây là niềm tự hào khi sánh bước bên người bạn đời của mình. Bên cạnh đó, các món trang sức vàng được trao tặng từ phía nhà trai mang ý nghĩa sẵn sàng đón nhận cô dâu như con gái và là một phần của đại gia đình.

Vì vậy, bộ trang sức cưới không chỉ là của hồi môn ban đầu để hai vợ chồng xây dựng cuộc sống hôn nhân mà nó còn mang ý nghĩa chúc phúc từ gia đình hai bên. Đây là lý do tại sao, tặng trang sức cưới vàng là một phong gần như bắt buộc trong các lễ cưới hỏi. 

Bộ trang sức cưới vàng bao gồm những gì?

Thông thường, một bộ trang sức cưới vàng bao gồm nhẫn vàng, trang sức cô dâu đeo trong lễ cưới và quà cưới bằng vàng mà cha mẹ hai bên dành tặng cho cặp đôi.

Nhẫn cưới vàng

Vào thời khắc thiêng liêng nhất, nơi cả hai nguyện thề bên nhau trọn đời, cặp nhẫn cưới sẽ được đeo vào ngón tay của cô dâu và chú rể. Đây là tín vật với ý nghĩa như một lời hứa, rằng họ sẽ bên nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, cùng vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

Hình 2
Cặp nhẫn cưới không nhất thiết phải được làm từ vàng nguyên chất, nó có thể được làm bằng vàng trắng. Để có một cặp nhẫn cưới ưng ý nhất, các cặp đôi cần dành thời gian tìm hiểu kỹ về các mẫu nhẫn, thậm chí là đặt mua nhẫn cặp theo yêu cầu riêng của mình. Và lưu ý là hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng ít nhất một tháng trước ngày cưới.

Bộ trang sức làm của hồi môn

Của hồi môn là quà của hai vợ chồng nên giá trị của hồi môn hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng kinh tế của mỗi gia đình. Một bộ trang sức làm của hồi môn đầy đủ nên bao gồm: một chiếc vòng tay vàng, một chiếc vòng cổ vàng, một chiếc lắc tay vàng và một đôi bông tai.

Hình 3
Hầu hết mọi người thường sử dụng vàng 24k làm của hồi môn, nhưng cũng có một số gia đình sử dụng vàng 18k, cũng có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả thì họ sử dụng các kim loại quý khác như vàng trắng, bạch kim, platin,...

Trang sức đeo trong ngày cưới

Ngoài cặp nhẫn cưới và bộ trang sức của hồi môn thì trang sức cô dâu đeo trong ngày cưới cũng quan trọng. Bộ trang sức cưới vàng này bao gồm vòng cổ, hoa tai, vòng tay, sẽ được đích thân cô dâu chọn. Cô dâu nên cân nhắc các yếu tố như trang phục, tông da, sở thích cá nhân để đưa ra quyết định lựa chọn cho phù hợp

Bộ trang sức cưới vàng là một phần quan trọng trong đám cưới truyền thống của người Việt. Để có một bộ trang sức cưới phù hợp, bạn nên dành thời gian và công sức để tìm hiểu về nó. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho đám cưới của mình.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: