Giá bán kim cương nhân tạo là bao nhiêu?

Kim cương là một loại trang sức đẹp, quý giá và đắt tiền. Ngày này, nhu cầu sở hữu kim cương ngày càng tăng, tuy nhiên số lượng kim cương tự nhiên được khai thác cũng thể đáp ứng đủ. Chính vì thế kim cương nhân tạo đã ra đời với đặc điểm vật lý gần như giống với kim cương tự nhiên. 

Vậy kim cương nhân tạo là gì? Giá bán kim cương nhân tạo là bao nhiêu?… Đọc ngay bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

Kim cương nhân tạo là gì?

Kim cương nhân tạo hay còn gọi là kim cương tổng hợp được con người tạo ra trong phòng thí nghiệm không phải được khai thác trong môi trường tự nhiên. 
Hình 1
Kim cương nhân tạo có thành phần hóa học và vật lý giống với kim cương tự nhiên bởi vì chúng được tạo ra bằng máy móc dựa trên dựa trên các điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ, áp suất.

Đặc điểm của kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo có các thành phần hóa học cùng các tính chất vật lý như kim cương tự nhiên, cụ thể:

  • Thành phần là: Cacbon (C)
  • Tỷ trọng riêng: 3,52 g/cm³ 
  • Chiết suất: 2,417
  • Độ cứng: 10 (theo thang độ cứng Mohs)
  • Cấu trúc: Thuộc vật chất vô định hình

Kim cương nhân tạo đôi khi có độ cứng hơn kim cương tự nhiên. Thực tế, có loại kim cương nhân tạo có khả năng chịu áp suất gấp 1,3 triệu lần áp suất không khí theo một chiều, và gấp 600.000 lần từ nhiều chiều khác nhau.

Phương pháp làm ra kim cương nhân tạo

Để sản xuất kim cương nhân tạo, con người đã tạo nên một môi trường trong phòng thí nghiệm với các điều kiện về vật liệu cacbon, áp lực, nhiệt độ…giống như môi trường hình thành kim cương tự nhiên. Đa số kim cương nhân tạo được sản xuất theo 2 phương pháp tổng hợp sau đây:
Hình 2
Phương pháp cao áp cao nhiệt HPHT: Phương pháp này sử dụng nhiệt độ và áp suất cực kỳ cao, nhằm tạo ra môi trường giống như môi trường sản sinh kim cương trong lòng đất.

Phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học CVD: Đây là phương pháp sử dụng sự bốc hơi hóa học của hợp chất khí Carbon. Dưới tác động của tia nhiệt plasma sẽ tạo sự phân chia phân tử hỗn hợp khí cho đến khi chỉ còn lại nguyên tử cacbon lắng tụ và hình thành kim cương

Giá bán kim cương nhân tạo?

Do quá trình sản xuất lâu dài lại tốn kém chi phí cho nên giá thành kim cương nhân tạo cũng khá cao. Hiện nay, 80% kim cương nhân tạo được sử dụng trong ngày công nghiệp kỹ thuật. Chỉ có 20% sản lượng được ứng dụng trong ngành trang sức.
Hình 3
Hiện chưa có một mức giá cụ thể nào cho trang sức kim cương nhân tạo bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố đi kèm như trọng lượng của kim loại đi kèm, tiền gia công sản phẩm,...Kim cương nhân tạo thường được làm thành những viên đá quý gắn trên trang sức như nhẫn, hoa tai, dây chuyền,...chính vì thế giá của nó sẽ phụ thuộc vào chất liệu nữ trang.

Để mua một chiếc nhẫn kim cương phải bỏ ra một số tiền lớn có thể là vài chục triệu hoặc cả trăm triệu đồng, nhưng cũng có những chiếc chỉ vài triệu đồng, còn tùy thuộc vào trọng lượng kim cương chứa trong nó là nhiều hay ít.

Mua kim cương nhân tạo ở đâu tốt?

Những năm gần đây kim cương nhân tạo được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng kim cương nhân tạo chưa thực sự được mua bán phổ biến trên thị trường trang sức. Các loại “kim cương nhân tạo” đang được quảng cáo trên thị trường thực chất chỉ là đá tổng hợp, thường là đá zirconia. 
Hình 4
Chúng đã được xử lý để có được độ lấp lánh, độ trong, cứng và đẹp mắt gần như kim cương thật. Giá của những viên đá Cubic Zirconia thấp hơn viên kim cương cùng loại khoảng 1000 - 2000 lần. 

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn hiểu được kim cương nhân tạo là gì, giá bán kim cương nhân tạo là bao nhiêu? Hiện nay, kim cương nhân tạo mới chỉ được sử dụng nhiều trong công nghiệp, chưa thực sự phổ biến trong ngành  trang sức, vì vậy bạn cần thận trọng khi mua các trang sức được quảng cáo là kim cương nhân tạo.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: