Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau như thế nào?

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới đều là những kỷ vật tình yêu thiêng liêng của mỗi cặp đôi. Nó đại diện cho lời ước hẹn, sự ràng buộc và gắn kết giữa hai tâm hồn đồng điệu. Mỗi chiếc nhẫn lại mang trong mình một thông điệp và ý nghĩa riêng. Vậy nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Hãy tìm đáp án cho câu hỏi này trong bài viết sau đây nhé.

Sự khác nhau giữa nhẫn đính hôn và nhẫn cưới

Thời điểm trao nhẫn

Điểm đầu tiên mà nhẫn cưới khác nhẫn đính hôn có lẽ chính nằm ở thời điểm trao nhẫn. Chàng trai thường sẽ chuẩn bị nhẫn đính hôn cho cô gái mà mình yêu thương. Sau đó khi cầu hôn sẽ tặng cho cô gái. Nếu cô gái chấp nhận đeo nhẫn điều đó đồng nghĩa với việc chấp thuận lấy chàng trai làm chồng. Trong khi đó, nhẫn cưới được trao trong ngày trọng đại nhất trong cuộc đời – ngày cưới. Trao nhẫn cưới chính thay mặt cho lời tuyên bố chính thức hai người đã trở thành vợ chồng, gắn bó cùng nhau.
Hình 1: Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau ở thời điểm trao nhẫn

Số lượng

Có khá nhiều người cho đến thời điểm hiện tại không biết phân biệt giữa nhẫn đính hôn và nhẫn cưới. Song, bạn có thể dựa vào số lượng để dễ dàng nhận biết hai loại nhẫn này. Trên thực tế, nhẫn đính hôn chỉ có một chiếc duy nhất và thường được đeo cho nữ giới. Vì vậy, nó thường có thiết kế khá cầu kỳ, tinh xảo. Chiếc nhẫn chú trọng vào từng chi tiết nhỏ có đính đá hoặc kim cương.

Nhẫn cưới thông thường là một cặp nhẫn có thiết kế đơn giản giống nhau. Ban đầu, nhẫn cưới chỉ đơn giản là một cặp nhẫn trơn giống nhau. Sau này, nhẫn được chế tác thêm với những họa tiết, hoa văn trang trí. Nhẫn cưới của cô dâu trông thường mềm mại và trau chuốt hơn. Trong khi nhẫn của chú rể thường cá tính và mạnh mẽ. Một số cặp đôi còn tỉ mỉ khắc tên nhau vào mặt trong nhẫn cưới để đánh dấu tình yêu của mình. 

Vị trí đeo nhẫn

Nhẫn cưới sẽ được đeo ở vị trí ngón áp út của bàn tay trái. Bởi theo quan niệm người ta tin rằng ở vị trí ngón tay này có chứa mạch máu chạy thẳng lên tim. Vì vậy, việc đeo nhẫn cưới sẽ gắn kết tình yêu và tâm hồn của những người yêu nhau. 
Hình 2: Nhẫn cưới được đeo ở ngón áp út của bàn tay trái
Nhẫn đính hôn sẽ được các cô gái đeo tại vị trí chính giữa của bàn tay trái khi được chàng trai chính thức ngỏ lời cưới.

Ý nghĩa của nhẫn đính hôn và nhẫn cưới

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới cất giấu bên trong một bí mật riêng. Nhẫn đính hôn thay cho lời đính ước giữa hai người để chuẩn bị tiến đến một mối quan hệ vợ chồng chính thức. Còn nhẫn cưới lại là biểu tượng cho sự gắn kết trọn đời. Khi cô dâu và chú rể lần lượt trao nhẫn cưới cho nhau, điều đó có nghĩa là họ đã thuộc về nhau một cách trọn vẹn nhất. 
Hình 3: Nhẫn đính hôn khác nhẫn cưới chỗ nào

Chất liệu làm nhẫn

Nhẫn đính hôn thường được làm bằng chất liệu vàng trắng có gắn kim cương. Bởi người ta tin rằng kim cương là thứ đá quý cứng rắn nhất, chiếm vị trí độc tôn trong các món đồ trang sức. Bản thân nó nắm giữ quyền năng về sự bất tử. Chiếc nhẫn kim cương thay cho lời muốn nói về tình yêu độc tôn vĩnh hằng của chàng trai dành cho cô gái.

Cặp nhẫn cưới thường được làm từ vàng 18k hoặc vàng 24k. Vì đây là một trong những kim loại quý giá. Người ta tin rằng đeo nhẫn cưới bằng vàng sẽ mang lại cuộc hôn nhân bền vững, gắn kế. Đồng thời, đủ sức vượt qua khó khăn để gặt hái trái ngọt như vàng nung trong lửa. 

Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn giống như bằng chứng đánh dấu khoảnh khắc gắn kết thiêng liêng giữa hai người yêu nhau. Tuy nhiên giữa nhẫn đính hôn và nhẫn cưới vẫn tồn tại sự khác biệt. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trẻ dễ dàng phân biệt hai loại nhẫn đặc biệt này. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: