Giác cắt kim cương Marquise là gì?

Giác cắt kim cương Marquise được biết đến với hình dạng đặc biệt của nó, tuy khá hiếm và không phổ biến như những giác cắt kim cương khác Marquise Cut vẫn có vẻ đẹp riêng biệt của nó và thu hút không ít người say đắm và lựa chọn.



Hình 1

Sự bắt đầu của giác cắt kim cương Marquise

Đây là một câu chuyện được xem là khá lãng mạn, giác cắt kim cương Marquise cũng có thể xem là vật đại diện cho tình cảm của vua Louis XV dành cho người tình của mình nữ hầu tước Madame de Pompadour. Vốn mê mẩn trước nụ cười của nữ hầu tước Pompadour vua Louis đã yêu cầu những người thợ kim hoàn tài giỏi cắt một viên kim cương giống như đôi môi của nàng và đặt cho nó cái tên Marquise.

Cái tên Marquise có nghĩa là nữ hầu tước, đó cũng là biểu tượng tượng trưng cho sự yêu chiều và yêu thích của vua Louis XV đối với nữ hầu tước Pompadour.

Hình dạng của kim cương kiểu Marquise khiến người ta liên tưởng đến nhiều thứ như ánh mắt, đôi môi, quả bóng bầu dục, hạt thóc hay chiếc thuyền,...

Thông thường những người thợ kim hoàn xem hình dạng của kiểu kim cương Marquise là hình dạng của Nav Navette (từ này có ý nghĩa là con thuyền nhỏ hay con tàu nhỏ trong tiếng Pháp) vì hình dáng tương tự con thuyền của giác cắt này.

Sự chuẩn hóa và hình dạng của giác cắt kim cương Marquise được hình thành trong thế kỷ 20 nhất là giai đoạn 1960 - 1980 lúc này kiểu cắt này khá được phổ biến và ưa chuộng.

Ngày nay giác cắt Marquise này không chỉ dùng để cắt kim cương mà còn sử dụng cho nhiều loại đá quý khác.

Giác cắt kim cương Marquise


Giác cắt kim cương Marquise có hình dạng khá độc đáo trong giống như ánh mắt, đôi môi, chiếc thuyền nhỏ hay tại Việt Nam gắn với hình tượng hạt thóc. Đây là giác cắt có diện tích bề mặt lớn với tổng cộng 58 mặt bao gồm 33 mặt ở phía trên và 25 mặt ở xung quanh.


Hình 2

Giác cắt Marquise được xem là giác cắt có tỷ lệ phản chiếu ánh sáng tốt mang lại sự lấp lánh và rực rỡ cho viên kim cương.

Với hình dạng thon nhọn, dài và hẹp kim cương có giác cắt Marquise là một trong những viên kim cương rực rỡ, trong lớn hơn so với thực tế và nếu dùng làm nhẫn nó giúp cho bàn tay và ngón tay của người đeo trông thon và dài hơn.

Với hình dạng thon dài của mình kim cương cắt Marquise sẽ giúp những viên kim cương có màu ở nước thấp khoảng từ I đến J vì nó sẽ giúp giảm phần màu sắc ở phía giữa và trông viên kim cương dường như không màu và trong suốt hơn.

Với hình dạng đặc biệt như thế này thì bạn nên lựa chọn kim cương có trọng lượng carat lớn tốt nhất là hơn 1 carat để thấy rõ vẻ đẹp của nó, quá nhỏ sẽ khá ảnh hưởng đến hình dạng và sự lấp lánh của nó.

Tiêu chuẩn của một giác cắt kim cương Marquise tốt

Một viên kim cương kiểu Marquise lý tưởng sẽ có những thông số sau về tiêu chuẩn cắt để giúp vẻ đẹp của nó trở nên hoàn hảo hơn.



Hình 3

Về số mặt hiện nay giác cắt kim cương Marquise có 58 mặt bao gồm 33 ở mặt phía trên và 25 mặt ở xung quanh.

Tỷ lệ chiều dài / chiều rộng lý tưởng của giác cắt Marquise: các chuyên giá đều cho rằng hình dạng cắt marquise cổ điển nên có tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng giữa 1,75 và 2,15.

Đối xứng: hai điểm ở hai đầu của kim cương cắt kiểu Marquise nên thẳng hàng với nhau, nó giúp tránh sự mất cân bằng hoặc xuất hiện sai lệch trong thiết kế trang sức đặt viên đá và vỏ trang sức.

Giác cắt kim cương Marquise tuy là kiểu dáng khá đặc biệt nhưng vẫn có không ít người yêu thích vẻ đẹp mang tính cổ điển của nó. Lời khuyên dành cho những bạn yêu thích kiểu cắt này là bạn nên xem nhiều viên đá cắt Marquise khác nhau và lựa chọn viên có tỷ lệ kích thước mà bạn cảm thấy phù hợp và ưng ý.

Chúc mỗi người yêu thích trang sức lấp lánh đều sẽ sở hữu cho mình những bộ trang sức đính đá đẹp với kiểu giác cắt mà mình cảm thấy yêu thích.

Bạn hãy xem thêm:
Những mẫu nhẫn cầu hôn kim cương đẹp nhất 2021
Nhẫn đồng hồ nam - phụ kiện không thể thiếu của một doanh nhân thành đạt

0 comments: