Hiểu về Thang phân loại Kim cương GIA & Cách thức hoạt động trong thực tế

GIA đã giới thiệu một hệ thống phân loại kim cương mới gọi là tiêu chuẩn 4C của kim cương. Hệ thống phân loại này, dựa trên "bốn chữ C" của đường cắt, màu sắc, độ trong và trọng lượng carat chính xác hơn 16 lần so với hệ thống trước đó. Hệ thống mới cho phép chi tiết hơn trong quá trình phân loại và sẽ giúp khách hàng tìm được viên kim cương hoàn hảo.

Thang phân loại kim cương GIA

Thang phân loại kim cương GIA

Thang phân loại GIA là một cách để đo chất lượng của một viên kim cương. Nó nằm trong khoảng từ D (kém) đến A + (xuất sắc) và có 10 điểm ở giữa. Thang phân loại GIA được tạo thành từ các đặc điểm khác nhau, sau đó được phân loại. Mỗi đường cắt, trọng lượng carat, màu sắc và độ trong đều được gán một cấp và được kết hợp để xác định chất lượng tổng thể của viên kim cương.

Cấp kim cương phổ biến nhất là cấp A, với số điểm từ 60-70 trong thang điểm GIA. Nói chung, độ trong và trọng lượng carat càng cao thì chúng càng đắt. Một viên kim cương càng có độ trong thì càng có nhiều ánh sáng có thể truyền qua viên kim cương. Đó là lý do tại sao kim cương màu DF đã được ưa chuộng trong nhiều thế kỷ vì chúng đủ rõ ràng để ánh sáng truyền qua.

MẶT CẮT KIM CƯƠNG:

Một viên kim cương được đo bằng đường kính của "bàn" hoặc "culet", rộng và dài. Bàn càng lớn, càng có nhiều ánh sáng phản xạ trở lại mắt của thợ kim hoàn trong quá trình kiểm tra. Những viên kim cương có bảng lớn hơn được phân loại là Tròn Brilliant, trong khi những viên có bảng cột nhỏ hơn được xếp loại là Princess Cut, Về mặt địa chất, chiếc bàn được xác định bởi các góc mà nó gặp trục, cho phép thợ kim hoàn ước tính độ sâu của màu sắc và độ trong.

Đặc điểm quan trọng nhất của một viên kim cương là mặt cắt của viên kim cương, tiếp theo là trọng lượng carat và độ trong của nó. Cấp kim cương phổ biến nhất là cấp A, với số điểm từ 60-70 trong thang điểm GIA. Đặc điểm quan trọng nhất của một viên kim cương là đường cắt của nó, tiếp theo là trọng lượng carat và độ trong của nó.

KHỐI LƯỢNG CARAT KIM CƯƠNG:

Khối lượng carat của một viên kim cương càng cao thì nó càng nặng. Những viên kim cương đẹp nhất là những viên kim cương cắt tròn rực rỡ với độ trong cao và độ trong gần như không màu khoảng 5,0 carat. Loại tốt thứ hai là những viên kim cương cắt tròn có trọng lượng khoảng 3,0 carat và loại tốt nhất thứ ba bao gồm những viên kim cương cắt hình quả lê, cắt marquise và ngọc lục bảo có trọng lượng kim cương từ 2,5 đến 3,5 carat (2/3 đến 1/2) . là các loại kim cương tốt thứ tư. Những viên kim cương có trọng lượng từ 2,0 carat trở xuống được phân loại là không màu. Trong hệ thống phân loại, không màu là cấp cao nhất và gần không màu là cấp cao thứ hai.

MÀU SẮC KIM CƯƠNG:

"Màu sắc" của một viên kim cương thường được mô tả là "không màu". Trong khi kim cương có thể được tìm thấy với tất cả các màu có thể tưởng tượng được (bao gồm hồng, tím hoặc xanh lam), chúng được phân loại theo màu sắc chiếm ưu thế nhất. Bốn chữ C mô tả màu sắc của viên kim cương "trung bình", so với một viên kim cương "không màu". Có bốn chữ C mô tả màu sắc của một viên kim cương. C là không màu: Độ trong tốt nhất; những viên kim cương này trông thực tế không màu dưới độ phóng đại 10X. D là gần như không màu: Những viên kim cương chỉ có một chút màu vàng hoặc nâu; những viên kim cương này khá sống động và đẹp mắt. Trong lớp này, viên kim cương được coi là gần như không màu dưới độ phóng đại 10X. E là màu vàng nhạt: Các viên kim cương rất nhẹ và đôi khi trong suốt; Trong lớp này, viên kim cương được coi là có màu vàng nhạt dưới độ phóng đại 10X. F có màu nâu: Những viên kim cương này có màu nâu riêng biệt, thường bao phủ khoảng 25% bề mặt của viên đá. Cuối cùng, có những viên kim cương từ G đến Z.

ĐỘ TRONG KIM CƯƠNG:

ĐỘ TRONG KIM CƯƠNG:

Độ trong đề cập đến số lượng tạp chất (vật thể lạ như "cát" hoặc "không khí") được nhìn thấy trong viên kim cương bằng mắt thường. Tất cả kim cương đều có những hạt này, nhưng một số có nhiều hơn những hạt khác . 

Hướng dẫn rõ ràng của Viện Gemological Hoa Kỳ (GIA): FL - Hoàn mỹ, hoặc đồng nhất về màu sắc và kết cấu. Ít nếu có bất kỳ bao gồm. Nhưng thường có một dấu vết của huỳnh quang màu xanh lam. 

GIA sử dụng thuật ngữ "FL" để mô tả những viên kim cương có màu ít hơn 0,10%, không có bao gồm hoặc bao gồm rất ít. 

VS1 - Màu sắc rất nhẹ và hạt đồng nhất, các đốm được bao gồm chỉ có thể nhìn thấy khi phóng đại. GIA sử dụng thuật ngữ "VS1" để mô tả những viên kim cương có ít hơn 0,03% màu , không có hoặc có rất ít. 

VS2 - Sắc thái màu rất nhẹ nhưng có thể nhận thấy các hạt có huỳnh quang màu xanh lam; các điểm không thể nhìn thấy trong các trường hợp bình thường. GIA sử dụng thuật ngữ "VS2" để mô tả những viên kim cương có ít hơn 0,05% màu, với một chút huỳnh quang màu xanh lam. 

VS3 - Màu rất nhẹ nhưng có thể nhìn thấy rõ các hạt huỳnh quang màu xanh lam và có thể nhìn thấy rõ các điểm nhỏ; không có nhược điểm hoặc tạp chất đáng chú ý.

Tựu chung lại GIA phân các loại kim cương theo tiêu chuẩn 4Cs bao gồm (Carat, giác cắt, màu sắc, độ trong suốt)

Xem ngay:

0 comments: