Những điều cần biết về kim cương lửa mạnh

Kim cương tự nhiên là loại đá quý sở hữu sức hút mạnh mẽ đến nỗi bất cứ ai cũng đều muốn có được. Từ xa xưa, người ta đã lấy kim cương để làm biểu tượng cho sự quyền lực giàu sang đại diện cho tầng lớp thượng lưu. Có nhiều điều bí ẩn về kim cương mà cho đến nay chúng ta vẫn chưa khám phá hết. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thế nào là kim cương lửa mạnh nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

Kim cương lửa mạnh là gì?

Kim cương lửa mạnh là thuật ngữ nói về những viên kim cương có khả năng tán sắc tốt khi có ánh sáng phù hợp chiếu vào. Thông thường, kim cương sau khi đã trải qua quá trình mài cắt sẽ tạo ra nhiều góc cạnh khác nhau trên bề mặt. Ánh sáng chiếu đến sẽ được phản chiếu tạo thành chùm sáng có màu sắc giống như cầu vồng. Các chuyên gia đá quý gọi đó là “lửa” kim cương.


Hình 1 Viên kim cương phát ra ánh sáng rực rỡ

“Lửa” chính là kết quả từ việc bố trí sắp xếp giữa các mặt giác và các góc cắt. Do đó, mỗi viên kim cương lại có ánh lửa khác nhau. Những dải sáng màu cầu vồng của kim cương có ánh lửa mạnh trông rất rõ nét và sinh động.

Những yếu tố tạo nên ánh lửa của kim cương

Theo nghiên cứu, ánh lửa của kim cương được tạo nên bởi sự tương tác giữa 4 yếu tố sau đây:

Góc ánh sáng chiếu đến

Khi có ánh sáng chiếu đến kim cương nó sẽ bị tán xạ thành nhiều tia sáng nhỏ khác nhau. Nguyên tắc là khi góc tới càng lớn thì góc khúc xạ càng lớn. Chẳng hạn như, trong trường hợp góc tới rất nhỏ dưới 3 độ thì sự khác biệt giữa các góc khúc xạ của các dải màu khác nhau là rất nhỏ. Chúng ta sẽ khó phát hiện được “ánh lửa” của kim cương. Tuy nhiên, khi góc tới của ánh sáng đủ độ lớn sẽ tạo nên hiệu ứng ánh lửa rõ hơn.

Tần suất tia sáng tương tác với mặt trong kim cương

Khi một viên kim cương được cắt mài tốt, ánh sáng sẽ được tán xạ nhiều lần ở trong kim cương. Nhờ vậy, màu sắc quang phổ của dải ánh sáng thu được càng rực rỡ và rõ nét hơn.


Hình 2 Một viên kim cương được cắt tốt sẽ có khả năng tán xạ ánh sáng mạnh

Vị trí đường tiếp giáp giữa các mặt

Khi ánh sáng đi vào viên kim cương, nó sẽ tách ra thành các dải màu quang phổ khác nhau. Nếu các dải sáng này chiếu đến mặt đối diện của đường tiếp giáp, chúng sẽ tiếp tục phân tách. Sau đó, phản xạ ra ngoài theo nhiều hướng khác nhau. Hiện tượng này lặp lại càng nhiều, ánh lửa kim cương sẽ càng rực rỡ hơn.

Góc của tia sáng khi chiếu ra ngoài

Trên thực tế, khi góc của tia sáng chiếu ra bên ngoài càng nhỏ thì góc khúc xạ trên bề mặt kim cương càng lớn. Do vậy, các dải ánh sáng màu sẽ càng lan rộng tạo nên ánh lửa mạnh hơn. Ngày nay, có một số kỹ thuật cắt áp dụng hiệu ứng này bằng cách gia tăng số lượng mặt giác. Nhờ đó, viên kim cương trông rực rỡ và lung linh.

Ánh lửa có ảnh hưởng gì tới việc định giá kim cương hay không?

Những viên kim cương lửa mạnh sẽ có tỷ lệ cân đối và kỹ thuật mài cắt hoàn hảo. Trong trường hợp, vết cắt quá nông hoặc sâu sẽ ảnh hưởng tới khả năng phản xạ của kim cương. Ánh sáng bị lọt ra bên ngoài làm giảm ánh lửa. Vì vậy, kỹ thuật cắt mài cũng ảnh hưởng khá nhiều tới ánh lửa.


  Hình 3 Những viên kim cương lửa mạnh được định giá cao hơn

Ngoài ra, một viên kim cương có ánh lửa tốt trông sẽ lung linh và bắt mắt hơn. Ánh lửa tốt cũng đồng nghĩa với giác cắt đẹp đạt đến trình độ cao. Do đó, giá trị của kim cương cũng sẽ cao hơn khi đánh giá theo tiêu chuẩn 4C.

Trên đây là những thông tin thú vị sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thế nào là kim cương lửa mạnh. Nếu bạn có quan tâm về các sản phẩm trang sức kim cương, hãy nhanh tay truy cập website: jemmia. Chúc bạn ngày mới tốt lành.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: