Ngọc hồng lựu là gì

Nếu nghe đến cái tên Garnet - ngọc hồng lựu nhiều người sẽ biết vì thường nghe nó như một loại đá đính trên các loại trang sức, tuy nhiên để hiểu rõ về Garnet thì có khá ít người. Garnet - ngọc hồng lựu là gì, có những loại nào và cấu tạo ra sao sẽ được cung cấp nhiều hơn qua bài viết sau đây.

Xem thêm những mẫu nhẫn bạc M tại Jemmiasilver nhé.

Garnet - Ngọc hồng lựu là gì

Đá Garnet ở Việt Nam được gọi với cái tên ngọc hồng lựu thực chất là tên nhóm của các khoáng vật silicat almandine , pyrope , spessartine , Grossular , andradite, mozambique và uvarovite.

Các khoáng chất Garnet - hồng ngọc lựu này đều có chung cấu trúc tinh thể cũng như thành phần hóa học với công thức là X3Y2 (SiO4)3 trong đó X là các cation hóa trị II như Ca, Mg, Fe, Mn và Y là các cation có hóa trị III Al, Fe, Cr.

Về độ cứng Garnet - ngọc hồng lựu có độ cứng từ 6.5 đến 7.5 trên thang đo Mohs một mức độ cứng ở mức vừa có thể nói là thích hợp để chế tác trang sức và có độ bền trong thời gian dài sử dụng.

Đơn cử như các nhà khoa học khảo cổ đã tìm thấy một chuỗi đá Garnet có niên đại hơn 5000 tại Ai Cập là loại đá hồng ngọc lựu này được xem là loại đá được phát hiện đầu tiên cho đến thời điểm hiện tại.

Cái tên Garnet - ngọc hồng lựu bắt nguồn từ tiếng Latinh có ý nghĩa màu đỏ như thạch lựu, và hình ảnh ngọc hồng lựu được nhiều người biết đến có gam màu đỏ sẫm hay còn gọi là ngọc hồng lựu đỏ tuy nhiên họ đá này lại có nhiều màu sắc chứ không đơn thuần chỉ có màu đỏ.

Garnet ngọc hồng lựu là gia tộc đá cực kỳ đa dạng và rộng lớn với hơn 20 loại khác nhau với nhiều màu sắc tùy thuộc vào thành phần hóa học của chúng như đỏ sẫm, đỏ nâu, cam, vàng, xanh lục, xanh dương, tím, hồng, nâu, đen và không màu trong đó màu đỏ lại là màu sắc phổ biến nhất.

Phân bổ Garnet trong tự nhiên được tìm thấy ở nhiều nơi như  Ấn Độ, Nga, Nam Phi, Brazil, Canada, Myanmar, Hoa Kỳ, Sri Lanka, Madagascar, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan,... trong đó những viên đá ngọc hồng lựu chất lượng tốt đến từ các mỏ Mogok ở trung Myanmar, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, New Jersey, New York.

Tại Việt Nam chất lượng Garnet - ngọc hồng lựu ở mức trung bình hoặc thấp được tìm thấy ở các tỉnh như Lâm Đồng, Nghệ An, Cao Bằng.


 

Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam đầu rồng mới nhất tại Jemmiasilver

Phân loại đá Garnet - ngọc hồng lựu

Như đã đề cập ở trên Garnet ngọc hồng lựu là loại đá quý khá đa dạng với hơn 20 loại khác nhau được tìm thấy và tương lai có thể chúng ta sẽ tìm thấy nhiều hơn khi khoa học phát triển.

Một số loại Garnet -ngọc hồng lựu điển hình và được nhiều người biết đến có thể kể đến các loại sau Almandine, Rhodolite, Spessartine, Hessonite, Tsavorite, Demantoid, Malaya, Pyrope,...

Trong đó Almandine có công thức hóa học là Fe2Al2Si3O12 là loại phổ biến nhất với màu đỏ đậm, đỏ nâu, đen nâu, đỏ rượu vang, tím do thành phần chứa nhiều nguyên tố Fe với mức giá thành tương đối thấp vài USD cho 1 carat.

Một số loại Garnet - ngọc hồng lựu tương đối hiếm có và giá trị cao đó là ngọc hồng lựu xanh lá và Garnet đổi màu từ màu ngọc hồng lựu màu lam pha xanh lá dưới anh sáng huỳnh quang sang màu đỏ phớt tím dưới ánh sáng nóng.

Trong nhóm màu xanh lá đắt đỏ có hai đại diện khá ưu tú đó là Demantoid có màu vàng xanh, xanh ô liu, lục đậm được tìm thấy ở Nga vào đầu thế kỷ 19 cực kỳ hiếm có và có thể sánh với Emerald - Ngọc lục bảo.

Và Tsavorite có màu xanh ngọc lục bảo được hình thành từ Vanadi và Crom với với mức giá trị cao, những viên Tsavorite có khối lượng từ 5 carat trở lên cực hiếm và giá trị đôi khi hơn cả Emerald hàng ngàn USD trên 1 carat.

Đối với đá Garnet biến đổi màu có thể nói là khá hiếm tuy nhiên hiếm hơn cả chính là hỗn hợp Pyrope - Spessartine với màu sắc thay đổi từ màu xanh ngọc phớt xanh lá chuyển sang màu đỏ phớt tím được tìm thấy ở mỏ Tanzania khu vực Đông Phi.

Một số nguồn đá Garnet ngọc hồng lựu biến đổi màu phân bố và tìm thấy ở Madagascar, Kenya và được xem là loại Garnet khá hiếm có.

Việc đa dạng và phổ biến của Garnet trên thị trường trang sức hiển nhiên cũng dẫn đến trình trạng có ngọc hồng lựu giả trà trộn vào thị trường, và việc phân biệt ngọc hồng lựu thật giả sẽ khá khó khăn với những người không chuyên.

Cách tốt nhất là bạn nên mua Garnet ngọc hồng lựu ở những nơi buôn bán uy tín, có giấy kiểm định chất lượng ngọc để đảm bảo mình mua sản phẩm đúng chất lượng và giá tiền.

Trên đây là những thông tin về đá Garnet - ngọc hồng lựu là gì, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về loại đá đẹp đẽ và đầy ý nghĩa này.

Những mẫu nhẫn tỳ hưu bạc nữ tại Jemmiasilver.

0 comments: