Hiện nay nước nào có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới?

Theo như các nhà phân tích dữ liệu Statistic, năm 2018 cả thế giới đã khai thác khoảng 147 triệu carat với giá trị trên thị trường rơi vào khoảng 76 tỷ USD (nguồn Free-Photos/Pixabay). Nhu cầu về kim cương cho việc làm đẹp và công nghiệp ngày càng tăng lên. Thế nhưng, trữ lượng kim cương trong lòng trái đất lại đang dần bị cạn kiệt, kéo theo đó là nhiều vấn nạn bóc lột sức lao động, ô nhiễm môi trường…. Cùng điểm qua những 3 nước nào có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới?

3 Nước nào có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới?

Kim cương sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ cùng độ cứng lên tới 10 Mosh. Điều này đã giúp loại đá quý này chiếm được tình yêu của phái đẹp. Thế nhưng, trên thực tế 80% kim cương khai thác được trên toàn thế giới được sử dụng cho công cuộc nghiên cứu và ứng dụng công nghiệp. Kim cương rất quan trọng trong đời sống con người, cùng tìm hiểu 3 quốc gia hàng đầu về khai thác kim cương cho thế giới.

 Nước nào có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới?

Nước Nga

Nga là quốc gia đầu tiên mở đầu trong danh sách khai thác kim cương nhiều nhất thế giới. Nhờ vào lợi thế có diện tích lãnh thổ rộng lớn, đã giúp quốc gia này sở hữu nhiều kim loại phong phú, với trữ lượng khổng lồ mà không chỉ dừng lại ở kim cương. Đất nước này có hơn 12 mỏ khai thác kim loại lộ thiên. 
Năm 2014, quốc gia này khai thác từ 38 đến 39 triệu carat, trong đó công ty ALROSA khai thác được 36,2 triệu carat. Đến năm 2018, con số này đã tăng lên 43 triệu carat. Hầu hết các mỏ và hoạt động của đất nước này thường diễn ra ở vùng Yakutia, Siberia.

Nga là nước có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới

Nga là một nước xuất khẩu kim cương thô lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Các đánh giá mới nhất cho thấy tài nguyên kim của Nga là 937 triệu carat. Trong đó trữ lượng kim cương đã được tìm thấy là 608 triệu carat. 
Gần dây, Nga đã tìm thấy một viên kim cương kép, nghĩa là bên trong một viên kim cương có thêm một viên kim cương. Chúng có biệt danh Matryoshka, vì viên kim cương kép giống như búp bê Nga, ở bên trong một con búp bê nhỏ khác. Được phát hiện tại một mỏ tại địa điểm Yakutia thuộc quyền khai thác của công ty ALROSA. Viên kim cương kép này ước tính 800 triệu năm tuổi, được cho là viên kim cương đầu tiên thuộc loại này. 

Cộng Hòa Botswana

Botswana là một trong những quốc gia đứng đầu trong sản xuất kim cương châu Phi và đứng thứ 2 trên thế giới về trữ lượng khai thác. Vào những năm 1950, quốc gia này đã bắt đầu hoạt động khai thác. Một số mỏ có năng suất cao nhất thế giới đã được tìm thấy tại quốc gia này. Những viên kim cương ở đây thường có kích thước to hơn những viên kim cương ở Nga. Ngoài ra theo các chuyên gia, thì kim cương tại đây có chất lượng cao nhất thế giới. 

Botswana có trữ lượng khai thác kim cương thứ 2 trên thế giới

Vì vậy mà khi xét về giá trị, Botswana xứng đáng đứng đầu sách về chất lượng kim kim cương, mặc dù chỉ đứng thứ hai về trữ lượng khai thác. Năm 2017, giá trị kim cương ở đây đât 9,54 tỷ USD. Chúng cũng chiếm khoảng 25% GDP và 60% xuất khẩu của Botswana.
Năm 2018, sản lượng kim cương của Botswana lên tới 24,4 triệu carat. Đất nước này còn sở hữu 7 mỏ hàng đầu, trong đó có Orapa và Jwaneng - hai mỏ kim cương có năng suất cao nhất thế giới. Riêng Jwaneng sản xuất trung bình 10 triệu carat mỗi năm.

Cộng hòa Dân chủ Congo

Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đứng thứ ba trong danh sách các quốc gia khai thác kim cương nhiều nhất thế giới. Đây là khu vực phi chính thức, do người lao động chịu trách nhiệm phần lớn, chứ không phải các công ty khai thác. Ước tính có khoảng 700.000 thợ mỏ thủ công điều hành các mỏ khai thác đá quý. 

Liên doanh chính phủ DRC gồm các công ty Sibeka, Miniere de Bakwange (MIBA) - công ty khai thác kim cương duy nhất của đất nước này. Khoảng ⅓ số kim cương của quốc gia này tiếp thị bở tập đoàn De Beers, có 20% cổ phần ở Sibeka. 
Năm 2018, DRC khai thác gần 16,4 triệu carat, trị giá khoảng 136,1 triệu USD. Đến năm 109, con số này đã tăng lên 19 triệu Carat. Vì một số bất ổn về chính trị liên tục xảy ra, đã khiến cho DRC giảm sản lượng khai thác thác xuống. Cho đến nay, đất nước này vẫn chỉ diễn ra khai thác ở quy mô nhỏ, lẻ theo khu vực. 
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được nước nào có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới, và biết thêm nhiều câu chuyện thú vị về loại đá quý này. 

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: