Kim cương HPHT là kim cương gì?

Kim cương HPHT là là một trong hai loại kim cương tổng hợp trong phòng thí nghiệm phổ biến nhất. Mặc dù có công thức hóa học và tính chất vật lý tương đồng với kim cương tự nhiên. Nhưng kim cương HPHT vẫn có những đặc điểm riêng nổi trội. Cùng tìm hiểu xem loại kim cương này hình thành như thế nào và đặc điểm nhận dạng nhé!

Kim cương HPHT là gì và được tổng hợp như thế nào?

Vào thế kỷ 19, kim cương đã phổ biến trên thị trường với hai vai trò là trang sức và vật liệu công nghiệp. Tuy nhiên, việc khai thác kim cương tự nhiên đã gây không ít tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, kim cương là khoáng vật hiếm và tồn tại có hạn trong vỏ trái đất.



Hình 1. kim cuong HPHT là kim cương gì?

Vì thế, năm 1950, các nhà khoa học đã bắt tay nghiên cứu tạo ra kim cương nhân tạo. Một trong những phương pháp truyền thống còn được sử dụng đến nay là HPHT. Đây là phương pháp mô phỏng môi trường tự nhiên hình thành kim cương bằng nhiệt độ và áp suất cao. Kim cương HPHT sẽ được hình thành trong hợp kim nóng chảy gồm Fe, Nickel hoặc Cobalt.

Hình 2. máy chế tạo kim cương HPHT

Đầu tiên, người ta sẽ dùng một tinh thể kim cương nhỏ để làm mầm. Sau đó, mầm, bột kim cương và các vật liệu tổng hợp, các hợp kim nóng chảy sẽ được đặt trong buồng kín. Buồng này được đặt trong một thiết bị tạo áp suất cao. 
Trong khoảng vài tuần đến hơn một tháng, các tinh thể sẽ kết tinh trên mầm để tạo thành kim cương. Ngày nay, kim cương HPHT có rất nhiều màu sắc như vàng, vàng can, không màu, vàng phớt nâu…

Cách nhận biết kim cương HPHT

Trước đây, công nghệ tổng hợp kim cương chưa thực sự hoàn thiện nên rất dễ để nhận biết. Tuy nhiên, để phục vụ cho nhu cầu của ngành thời trang, công nghệ nuôi cấy kim cương ngày càng hoàn thiện hơn.
Do vậy, chỉ có những nhà ngọc học giàu kinh nghiệm nhất mới có thể phân biệt kim cương HPHT với kim cương tự nhiên và CVD. Ngoài ra, việc phân biệt cũng không thể chỉ dựa vào mắt thường. Để chính xác, phải cần đến sự hỗ trợ của khúc xạ kế, kính hiển vi, đèn cực tím, kính phân cực…
Nhìn chung, một viên kim cương HPHT sẽ có một số điểm nhận dạng như sau:

Đới màu

Màu sắc trên kim cương HPHT thường phân bố không đều. Khi đặt kim cương vào dung dịch nhúng dưới kính hiển vi các đới màu sẽ hiện rất rõ. 



Hình 3. Các đới màu của kim cương HPHT

Lý do vì loại kim cương này có tồn tại hỗn hợp tạp chất nitrogen và boron. Trong kim cương tự nhiên, hai tạp chất này không thể song song tồn tại.

Bao thể của kim cương HPHT

Khi có ánh sáng truyền qua, có thể quan sát trong kim cương HPHT những bao thể màu đen không thấu quang.


Hình 4. Các bao thể phát ánh kim dưới ánh sáng

Đây là những bao thể kim loại có từ tính mạnh và ánh kim nhẹ. Lý do vì trong quá trình tổng hợp kim cương HPHT có sử dụng hợp kim Fe, Nickel,Cobal…

Phát huỳnh quang

Để nhận dạng kim cương HPHT các nhà giám định có thể sử dụng máy phát huỳnh quang. Dưới sóng ngắn của tia cực tím, các loại kim cương sẽ có những cấu trúc phát huỳnh quang đặc trưng.
Riêng đối với kim cương HPHT, phát huỳnh quang sẽ có dạng chữ thập khi nhìn từ phần crown hoặc pavilion. 


Hình 5. Hiệu ứng phát huỳnh quang của kim cương

Trên đây là một số nét cơ bản về kim cương HPHT. Nếu muốn biết thêm chi tiết về kim cương này bạn có thể truy cập vào jemmia. Tại đây có rất nhiều bài viết về kim cương tự nhiên, kim cương nhân tạo, moissanite và các loại trang sức độc đáo.

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: