Herkimer Diamond là gì

Ở Hạt Herkimer của bang New York. người ta phát hiện số lượng lớn những viên “kim cương” lấp lánh. Tuy nhiên, điều lạ là các tinh thể này hoàn toàn không được cấu tạo từ Cacbon. Thực chất, Herkimer diamond là gì? Loại khoáng vật này có quý giá không và được khai thác như thế nào?

Nguồn gốc của Herkimer Diamond là gì?

Hàng trăm năm trước đây, người Mohawk - bộ tộc da đỏ bản địa châu Mỹ đã nhặt được những viên đá kỳ lạ. Chúng trong suốt, có hai đầu nhọn tự nhiên và xuất hiện trên những con suối, ruộng cày. Cùng với sự ngạc nhiên và thích thú, người Mohawk đã đặt tên cho chúng là “Little Falls Diamond” - kim cương nhỏ trên suối.

Hình 1. Herkimer Diamond là gì?

Sau đó, những tinh thể này đã được sử dụng làm bùa hộ mệnh, vũ khí và công cụ trao đổi với các bộ tộc khác.
Đến đầu thế kỷ 16, khi những thương buôn từ châu Âu đến mang theo những viên pha lê đầy màu sắc thì những viên kim cương suối nhỏ đã bị lãng quên.
Cuối thế kỷ 18, tướng Nicolas Herkimer qua đời và một ngôi làng mang tên ông đã được thành lập. Cũng vào thời gian đó, các thợ mỏ trong lúc khai thác đá dolomite ở thung lũng sông Mohawk đã một lần nữa phát hiện những viên đá này. Các nhà địa chất đã dùng tên của nơi phát hiện và đặt cho chúng cái tên mới - Herkimer Diamond.

Kim cương Herkimer là gì?

Mặc dù được gọi là kim cương nhưng thực ra khoáng vật này chính là một loại thạch anh đặc biệt. Thông thường, thạch anh sẽ có công thức cấu tạo là SiO2 dưới dạng các lăng trụ đơn dài và mảnh. Tuy nhiên, loại thạch anh này lại là lăng trụ kép có 2 đầu nhọn đối xứng nhau. 
Hình 2. Thạch anh tự nhiên và kim cương Herkimer

Ngày nay, nếu đặt một viên kim cương cạnh Herkimer Diamond bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt về hình dạng, độ sáng cũng như giác cắt. Nhưng nếu thay thế viên kim cương hiện đại bằng một viên được cắt vào thế kỷ 18 thì khác. Hai tinh thế này sẽ giống nhau đến bất ngờ. Lý do cho sự nhầm lẫn này chính là kỹ thuật cắt và chế tác kim cương. 



Hình 3. Các giác cắt ban đầu của kim cương 

Từ thế kỷ 14, kim cương đã được phát hiện nhưng lại không được ưa chuộng vì màu sắc không đa dạng và khó chế tác. Lúc này, tất cả kim cương đều được cắt bằng tay và có các mặt rất đơn giản. Ví dụ như Pointcut ( 8 giác cắt), Table Cut (9 giác cắt), Old Single cut ( 18 giác cắt)...
Trong khi đó, một tinh thể Herkimer chưa qua cắt gọt đã có đến 18 mặt. Các mặt này bao gồm 6 mặt trên, 6 mặt dưới và 6 mặt ở giữa. Vì thế, khi phát hiện ra loại đá này người ta đã lầm nó là kim cương.

Thạch anh kim cương được khai thác ở đâu?

Ngoài New York, thạch anh kim cương lăng trụ kép còn được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới. Có thể kể đến như Afghanistan, Arizona, NaUy, Trung Quốc, Ukraine… Tuy nhiên, chúng chỉ được gọi là Herkimer Diamond khi được khai thác ở Herkimer. 



Hình 4. Nhẫn bạc kim cương Herkimer 

Dù có vẻ hiếm hơn các thạch anh thông thường nhưng loại “kim cương” này rất dễ khai thai và phổ biến. Vì vậy, ở Mỹ trung bình 1 viên Herkimer Diamond có giá chỉ từ 6 đôla. 

Cách khai thác kim cương Herkimer

Những người yêu thích đá quý, các nhà sưu tầm tinh thể đặc biệt này thường tìm kiếm chúng dọc theo tuyến đường 28 và 29 của bang New York. Ở đó, có các mỏ tư nhân rộng lớn. Họ chỉ cần trả tiền vé vào cổng và khai thác bao nhiêu tùy ý.


Hình 5. Hai mẹ con người Mỹ đang khai thác thạch anh kim cương trên một mỏ tư nhân 

Có một số phương pháp khai thác kim cương Herkimer được ưa chuộng. Đơn giản nhất là nhặt các tinh thể nhỏ nằm rải rác. Hoặc không, co thể dùng các công cụ đơn giản như búa để đập vỡ những tảng đá trong mỏ. Một số người cũng sử dụng mũi khoan để tìm các hốc thạch anh. Mỗi hốc có thể có từ vài đến vài nghìn viên Herkimer Diamond. Kích thước mỗi viên có thể dao động từ vài mm đến hơn 20 cm.
Vậy, những thạch anh lăng trụ kép được tìm thấy ở New York chính là đáp án cho câu hỏi Herkimer Diamond là gì. Hiện nay, các tinh thể này cũng đã được cắt gọt và đánh bóng tỉ mỉ. Dù có độ cứng chỉ hơn 7 điểm Mohs nhưng tính thẩm mỹ, độ lấp lánh của chúng không hề kém kim cương. Vì vậy, nếu bạn yêu thích các món nữ trang lấp lánh giá rẻ hãy suy nghĩ đến Herkimer Diamond nhé!

Bạn hãy xem thêm:

0 comments: