1 carat kim cương bằng bao nhiêu ly?

Kim cương là một loại trang sức đắt giá, biểu tượng cho sự xa hoa giàu có của giới thượng lưu. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, kim cương ngày càng được nhiều người quan tâm. Trong quá trình tìm hiểu, chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều về Ly và Carat. Vậy có bao giờ bạn tò mò 1 carat kim cương bằng bao nhiêu ly chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ấy.



Đơn vị đo kích thước, trọng lượng của kim cương

Khi nhắc về kim cương, các bạn sẽ thường nghe về các loại kim cương với các kích cỡ khác nhau 1 ly, 2 ly, 3 ly,.. Vậy ly có phải đơn vị đo lường trọng lượng của kim cương không và nó có liên quan gì đến carat?
Trong thế giới kim cương, ly và carat đều là đơn vị đo kích thước và trọng lượng. Thật ra, việc dùng ly thay thế cho Carat chỉ là cách người ta chuyển đổi đơn vị đo lượng đá quý từ trọng lượng sang khối lượng thôi.

Carat là gì?

Carat hay thường được gọi là Cara (ký hiệu ct) là đơn vị đo trọng lượng thực tế của một viên kim cương. Có thể bạn chưa biết, carat xuất phát từ tiếng Hy Lạp là tên của loại quả “carob” đây là đơn vị mà các thương gia buôn bán kim cương ngày trước thường dùng.
Có nhiều bạn thường thắc mắc 1 Carat kim cương bằng bao nhiêu gam? Trong lịch sử, đơn vị carat của mỗi quốc gia sẽ được quy ước khác nhau. Cho đến năm 1907, đơn vị carat mới được chấp nhận trong hệ mét và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ngày nay, người ta quy ước 1 carat bằng 200 miligam.

Ly là gì?

Ly là đơn vị dùng để đo kích thước của một viên kim cương. Người ta quy ước một ly bằng 1 milimet (mm). Trong giới khai thác, chế tác và kinh doanh đá quý, từ đơn vị carat người ta có thể suy ra đơn vị ly hay nói cách khác từ trọng lượng có thể biết được kích thước và ngược lại. 


 1 Carat kim cương bằng bao nhiêu ly?

Như các bạn đã biết, kích thước của viên kim cương càng lớn thì giá trị càng tăng vì độ hiếm có của chúng. Thế nhưng, hai viên kim cương có ly bằng nhau chưa hẳn carat đã bằng nhau, hoặc ngược lại.
Theo các chuyên gia nghiên cứu mối liên hệ giữa trọng lượng và kích thước của một viên kim cương được quy đổi theo bảng sau:
  • Một viên kim cương 0,25 ct tương ứng với kích thước 4 ly
  • Một viên kim cương 0,50 ct tương ứng với kích thước 5 ly
  • Một viên kim cương 0,75 ct tương ứng với kích thước 6 ly
  • Một viên kim cương 1,00 ct tương ứng với kích thước 6,5 ly
  • Một viên kim cương 1,25 ct tương ứng với kích thước 7 ly
  • Một viên kim cương 1,50 ct tương ứng với kích thước 7,5 ly
  • Một viên kim cương 2,00 ct tương ứng với kích thước 8 ly
  • Một viên kim cương 2,50 ct tương ứng với kích thước 8,5 ly
  • Một viên kim cương 3,00 ct tương ứng với kích thước 9 ly
Qua bài viết trên, hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về đơn vị đo kích thước, trọng lượng của kim cương và biết được 1 carat kim cương bằng bao nhiêu ly? Từ đây, ta cũng dễ dàng nhận thấy được carat hay là ly tỷ lệ thuận với nhau. Hay nói cách khác, trọng lượng kim cương càng lớn thì khối lượng kim cương càng cao.

Xem thêm các bài viết liên quan:
1 gam kim cương bao nhiêu tiền?
Tiêu chuẩn 4c của kim cương?















0 comments: