Kim cương gia là gì?

Kim cương - Nữ hoàng đá quý. Sở hữu trên mình những tính chất đặc biệt: Khúc xạ tốt, cách nhiệt cao và độ cứng rất cao. Ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đặc biệt là sử dụng làm trang sức. 
Những ai đã và đang tìm hiểu, sưu tầm loại đá quý này thì không thể không biết đến những chứng nhận, hay thông tin liên quan đến nó. 
Kim cương gia là gì? Phải chăng là một loại kim cương mới hay không? 
Cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Kim cương GIA 

Kim cương GIA là gì

Kim cương gia không phải là một loại kim cương mới. Mà nó chính là giấy chứng nhận GIA cho kim cương. 
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kim cương với các chất lượng khác nhau. Do đó, để đảm bảo chất lượng kim cương cũng như giá trị của nó các viên kim cương sẽ được kiểm định thông qua các trung tâm giám định. 

Một trong những trung tâm giám định uy tín cao. Giấy chứng nhận không chỉ có giá trị trong nước mà còn có giá trị toàn cầu đó chính là GIA.

Thông tin về GIA

Lịch sử GIA

Được thành lập vào năm 1931, Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận. Năm 1953, hệ thống phân loại kim cương và được công nhận tiêu chuẩn trên toàn thế giới. 

Tiêu chuẩn Kim cương GIA

Kim cương GIA được kiểm tra bởi tối thiểu bốn chuyên gia phân loại kim cương và chuyên gia đá quý được đào tạo chuyên sâu. Ở mỗi bước đánh giá viên kim cương, một nhân viên cao cấp hơn sẽ phân loại viên đá một cách độc lập. Để đảm bảo các đánh giá công bằng, việc phân phối kim cương cho người xếp loại là một quá trình hoàn toàn ngẫu nhiên.
  • Carat 
Sau khi xác định được trọng lượng carat của một viên kim cương, các phép đo, độ sâu, mặt bàn, góc, culet và độ dày của kim cương sẽ được ghi lại.

  • Color
Màu sắc của một viên kim cương được phân loại theo thang từ D (không màu) đến Z (vàng nhạt) bằng cách so sánh nó với các viên đá chủ có màu định trước.

  • Clarity 
Độ trong được đánh giá trên thang điểm từ FL (hoàn mỹ) đến I3 (bao gồm) dựa trên việc kiểm tra đá dưới kính hiển vi hai mắt có độ phóng đại 10x. Các đặc điểm của đá được vẽ trên sơ đồ hình thoi.
  • Cut 
Lớp cắt được thiết lập cho những viên kim cương cắt tròn rực rỡ dựa trên phân tích về sự khéo léo của viên đá và sự tương tác với ánh sáng. Mức độ khéo léo của một viên kim cương được xác định bằng cách đánh giá độ bóng, độ cân xứng và tỷ lệ của nó. Tương tác ánh sáng của đá dựa trên độ sáng, độ soi và lửa của nó. 

GIA chỉ định chất lượng của vết cắt trên thang phân loại từ Xuất sắc đến Kém.
  • Đánh bóng và đối xứng
Một viên kim cương được đánh giá về độ bóng và đối xứng trên thang phân loại từ Xuất sắc đến Kém. Cấp độ dựa trên kiểm tra tay nghề của viên kim cương.
  • Kim cương huỳnh quang
Độ huỳnh quang của một viên kim cương được xác định là Không, Mờ, Trung bình hoặc Mạnh dựa trên phản ứng của nó với tia cực tím.
  • Chữ khắc Laser
Để tăng cường bảo mật và nhận dạng, vành kim cương có thể được khắc bằng laser với số báo cáo GIA của nó. GIA cung cấp dịch vụ khắc laser cho tất cả các viên kim cương rời mà họ phân loại.
GIA Diamond Grading

Hy vọng qua bài viết trên đây giúp mọi người có thêm kiến thức về kim cương gia

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: