Tìm hiểu các loại kim cương hiện nay

Được mệnh danh là vua các loại đá quý, kim cương luôn có sức hút mạnh mẽ đối với những người đam mê thời trang, đặc biệt là giới thượng lưu. Các loại kim cương hiện nay là gì? Cách nhận biết kim cương thật như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết sau nhé!

Các loại kim cương

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, kim cương nhân tạo ngày càng xuất hiện nhiều hơn và dần được ưa chuộng bởi giá thành rẻ hơn nhiều so với kim cương tự nhiên. Vậy kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo được tạo ra như thế nào? Tìm hiểu ngay nhé!

Kim cương tự nhiên

Được hình thành trong khoảng hàng triệu năm từ sâu trong trong lòng đất, kim cương tự nhiên có độ cứng cao cùng khả năng khúc xạ và phản xạ ánh sáng cực tốt. Chính vì thế nó sở hữu vẻ đẹp lấp lánh, không thể rời mắt và được xem là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. 

Hình 1
Kim cương là loại đá quý cứng nhất được tìm thấy trong tự nhiên. Do đó phần lớn kim cương được sử dụng làm lưỡi khoan hay lưỡi cưa trong các ngành công nghiệp. Một số viên kim cương còn lại có chất lượng tốt và độ hoàn hảo hơn sẽ được sử dụng để chế tác thành trang sức. 

Kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo hay còn gọi là kim cương tổng hợp được tạo ra từ phòng thí nghiệm với áp suất và nhiệt độ cao. Chính vì thế chúng có thành phần hóa học và vật lý tương đương với kim cương tự nhiên. Bên cạnh đó vì được sản xuất trong môi trường vô trùng và được kiểm soát chặt chẽ nên kim cương nhân tạo không chứa tạp chất như kim cương tự nhiên được khai thác tại mỏ. Nó tinh khiết hơn, lấp lánh hơn, thậm chí có độ dẫn nhiệt, dẫn điện cao hơn cả kim cương tự nhiên.

Hình 2
Thành phần là: Cacbon (C)Sau đây là các đặc điểm cụ thể:
  • Tỷ trọng riêng: 3,52 g/cm³ 
  • Chiết suất: 2,417
  • Độ cứng: 10 (theo thang độ cứng Mohs)

Cách phân biệt kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo

Thật khó để một người bình thường có thể nhận biết được các loại kim cương bằng mắt thường. Tuy nhiên nhận biết được kim cương thật là một điều quan trọng giúp bạn không bị “hớ” khi mua hàng. Dưới đây là một số đặc điểm giúp các bạn nhận biết kim cương đơn giản hơn.

Hình 3

Nhỏ một giọt nước

Để thử kim cương, bạn có thể nhỏ một giọt nước lên trên bề mặt của nó, nếu giọt nước lan nhanh thì đó là kim cương nhân tạo. Ngược lại nếu nó lan chậm thì đây chính là kim cương tự nhiên.

Ngoài ra, bạn có thể thử bằng cách hà hơi vào viên kim cương. Nếu là kim cương được tìm thấy trong tự nhiên, nó sẽ không bám hơi nước và ngược lại. Đây là cách đơn giản và nhanh nhất để kim ra kim cương bởi kim cương thật không giữ nhiệt nên nó sẽ không tạo ra lớp sương mù trên mặt. 

Kiểm tra độ phát sáng của kim cương

Hình 4
Cách thứ 2 để thử kim cương là bạn có thể đặt dưới ánh sáng tia cực tím. Hãy dùng dụng cụ chiếu tia UV vào viên kim cương, nếu xuất hiện ánh sáng xanh thì đó là kim cương thật. Và ngược lại nếu không xuất hiện ánh sáng xanh hoặc chuyển sang màu khác thì đây là kim cương nhân tạo. 

Độ khúc xạ của kim cương

Kim cương tự nhiên có tính khúc xạ ánh sáng vô cùng tốt. Chí vì thế kiểm tra độ khúc xạ kim cương cũng là một cách giúp bạn phân biệt được các loại kim cương. Đầu tiên, hãy đặt kim cương lên một tờ báo, sau đó bạn hãy cố gắng độc các chữ cái bên dưới viên kim cương. Nếu bạn đọc được chữ thì đó là kim cương nhân tạo, còn bạn không nhìn thấy gì thì đây chắc chắn là kim cương tự nhiên. 

Soi kim cương dưới kính lúp

Hình 5
Như đã nói ở trên, kim cương nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm với quy trình kiểm soát chặt chẽ nên nó không hề chứa bất kỳ tạp chất nào. Ngược lại kim cương thật được khai thác trong tự nhiên nên sẽ có khuyết điểm và các tạp chất bên trong. Soi kim cương tự nhiên dưới kính lúp, bạn sẽ thấy các vết đốm đen, vết gãy nhỏ,.. Ngược lại kim cương nhân tạo khi bạn soi dưới kính lúp sẽ không thấy được khuyết điểm nào.

Kiểm tra độ bền của kim cương

Kim cương tự nhiên không thể nào bị trầy xước khi bị cà vào các bề mặt được vì nó là loại đá quý có độ bền và cứng nhất hiện nay. Chính vì vậy, để kiểm tra kim cương bạn có thể dùng giấy nhám để chà lên viên kim cương, nếu xuất hiện các vết trầy thì đó là kim cương nhân tạo.

Với những thông tin trong bài viết trên, hi vọng mọi người đã hiểu rõ hơn về các loại kim cương cũng như cách phân biệt chúng. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn mua được trang sức kim cương đúng với mong muốn của mình tránh trường hợp tiền mất, tật mang.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: