Tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì?

Kim cương là một loại trang sức quý giá, thể hiện sự vĩnh cửu. Trong lĩnh vực đá quý, kim cương được xem là nữ hoàng toát lên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng. Chính vì thế để lựa chọn được một viên kim cương đúng chuẩn là vô cùng khó, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản về chúng. Ngày nay, người ta định giá kim cương bằng tiêu chuẩn 4C. Bạn đã biết tiêu chuẩn 4C của kim cương là gì chưa ? Đọc bài viết sau để tìm ra câu trả lời cho riêng mình nhé.


Tiêu chuẩn 4C của kim cương

Kim cương là một thù hình của Carbon, có độ cứng cao nhất trong các loại đá quý. Các chuyên gia trong giới đã đưa ra bảng tiêu chuẩn 4C của kim cương để định giá được một viên kim cương như sau: 
  • Carat: Trọng lượng kim cương.
  • Color: Màu sắc kim cương.
  • Clarity: Độ tinh khiết kim cương.
  • Cut: Dạng thù hình kim cương.

Các chuyên gia cũng định giá kim cương dựa trên tiêu chuẩn 5C, 6C trong một số trường hợp. Nghĩa là bên cạnh các yếu tố trong tiêu chuẩn 4C kim cương còn có thêm yếu tố  “Cost” (giá cả), “Certification” (Giấy kiểm định). Mỗi yếu tố có một vai trò khác nhau trong việc định giá viên kim cương. Tìm hiểu kỹ hơn về các yếu tố trong tiêu chuẩn 4C của kim cương sau đây nhé!

Yếu tố thứ 1: Carat – Trọng lượng.

Có rất nhiều người hiểu nhầm Carat thể hiện kích thước của kim cương nhưng thực tế thì không. Các chuyên gia sử dụng đơn vị Carat để để đo lường trọng lượng của kim cương. 
Một viên kim cương có carat lớn không có nghĩa là  phải có kích thước lớn. Chính vì thế khi mua kim cương, bạn hãy chú ý đến các đường cắt và carat để sở hữu được viên kim cương giá trị.  

Yếu tố thứ 2: Color – Màu sắc.

Màu sắc của kim cương được quy ước theo bậc từ D (không màu) đến Z (có ánh vàng).. Kim cương màu càng trong suốt thì càng hiếm và có giá trị cao. Khi đến các cửa hàng, chúng ta hay thấy kim cương trong suốt nhưng bên cạnh đó còn có kim cương hồng, xanh dương, xanh lá cây,..


Yếu tố thứ 3: Clarity – Độ tinh khiết.

Độ sạch hay còn gọi là độ tinh khiết của kim cương là yếu tố thứ 3 quyết định giá trị của một viên kim cương. Yếu tố này bao gồm những tạp chất bên trong và khiếm khuyết như các tinh thể, mây, đốm trắng đục, hoặc bụi li ti nhỏ bên ngoài viên kim cương. 
Độ tinh khiết là một yếu tố được nhiều khách hàng mua kim cương xem trọng. Vì không ai muốn sở hữu một viên kim cương có lẫn tạp chất cả. 

Yếu tố cuối cùng: Cut – Dạng cắt.

Các dạng cắt kim cương sẽ không được liệt kê vào danh sách giá cả tại các cửa hàng kim cương. Tuy nhiên nó là cũng là một yếu tố quan trọng đóng góp nên một phần giá trị trong bảng tiêu chuẩn 4C của kim cương.
Kim cương thô là tên gọi của một viên kim cương khi mới được khai thác. Hình thù của chúng không có gì đáng chú ý. Sau đó nó sẽ được cắt gọt và đánh bóng tạo nên vẻ đẹp lấp lánh, rạng rỡ và cân đối cho viên kim cương.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn 4C của kim cương cũng như cách lựa chọn và định giá một viên kim cương.

Bạn hãy xem thêm: 

0 comments: